ปิดถนนบริเวณเยาวราชฉลองตรุษจีนเย็นนี้

สังคม
9 ก.พ. 56
03:26
468
Logo Thai PBS
ปิดถนนบริเวณเยาวราชฉลองตรุษจีนเย็นนี้

กองบัญชาการตำรวจนครบาล จะปิดเส้นทางการจราจรบริเวณถนนเยาวราช เพื่อจัดงานเทศกาลตรุษจีนในเย็นวันนี้ (9 ก.พ.) โดยขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง และขอให้ใช้รถสาธารณะเพื่อลดปัญหาการจราจร ขณะนี้บรรยากาศการจับจ่ายซื้อของไหว้เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นไปอย่างคึกคัก

บรรยากาศที่ถนนเยาวราช เมื่อช่วงคืน (8 ก.พ.) ที่ผ่านมาซึ่งเป็นวันแรกของเทศกาลตรุษจีน คือวันจ่าย ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงหัวค่ำมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของเพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษที่นี่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเลือกซื้อผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่จะต้องใช้ไหว้ตามประเพณี

ขณะที่แม่ค้าส่วนใหญ่บอกว่า ราคาสิ้นค้าปีนี้ไม่ต่างกับปีที่แล้วมากนัก แต่ราคาส้มซึ่งถือว่าเป็นผลไม้มงคลตามความเชื่อของคนจีน จะสูงกว่าปีที่แล้วมาก โดยจะขายเฉลี่ยอยู่ที่ กิโลกรัมละ 100-150 บาท นอกจากนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังเลือกซื้อเสื้อผ้าสีแดงมาใส่ในวันตรุษจีนอีกด้วย

สำหรับวันนี้ (8 ก.พ.) เป็นวันไหว้ ในช่วงเช้าจะมีการ "ไหว้เจ้าที่" ส่วนในช่วงสาย จะมีการ "ไหว้บรรพบุรุษ" และในช่วงหลังเที่ยงจนถึงบ่ายจะ "ไหว้ผีไม่ญาติ" จากนั้นในช่วงเที่ยงคืน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงที่ย่างเข้าสู่วันตรุษจีน จะมีการ "ไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิ่งเอี๊ย" หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยจะตั้งโต๊ะเครื่องไหว้ไปทางทิศตะวันตก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (10 ก.พ.) เป็นวันเที่ยว ชาวไทยเชื้อสายจีน ส่วนใหญ่จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัว และไหว้ขอพรจากผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือโดยนำส้มไปมอบให้ รวมทั้งจะงดทำบาป แต่งกายด้วยเสื้อผ้าใหม่ที่สีสันสดใส

ทั้งนี้ในช่วงเย็นวันนี้ (10 ก.พ.) บริเวณถนนเยาวราช จะมีการการจัดงาน ภายใต้ชื่อว่า "ตรุษจีนเยาวราชฉลองนักษัตรมะเส็ง 2556" โดย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. กองบัญชาการตำรวจนครบาลจะปิดเส้นทางการจราจรตั้งแต่ซุ้ม ประตูเฉลิมพระเกียรติ จนถึง แยกเฉลิมบุรี ไปจนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 12 กุมภาพันธ์ จึงขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวในวันงานและขอให้ใช้รถสาธารณะเพื่อลดปัญหาการจราจร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง