ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่งประชุมปัญหาขายคืนหนี้เกษตรกร

Logo Thai PBS
  ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่งประชุมปัญหาขายคืนหนี้เกษตรกร

ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่ง ประชุมหารือ หลังเครือข่ายเกษตรกรยังคงชุมนุมเรียกร้องให้ธนาคารทั้ง 4 แห่ง โอน หรือ ขายคืนหนี้เกษตรกร ไปยังกองทุนเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร โดยเครือข่ายเกษตรกรกำหนดเส้นตายให้ได้ข้อสรุปภายในวันนี้ (12 ก.พ.) เวลา 18.00 น.

เครือข่ายหนี้เกษตรกรชาวนา ภาคกลาง 26 จังหวัด ยังคงชุมนุมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 ที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์หรือ ธอส. การโอนทรัพย์สิน ของชาวนาที่เป็นหนี้ธนาคารรัฐ ไปยังกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และในวันนี้ (12 ก.พ.) ธอส. จะหารือร่วมตัวแทนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ธนาคารออมสิน และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย รวมถึงตัวแทนกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ตามข้อเรียกร้องของเครือข่ายชาวนา ที่ต้องการให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 4 แห่ง ขายหนี้เกษตรกรให้กับกองทุนฟื้นฟูฯ ในราคาที่กองทุนฯ สามารถรับซื้อคืนได้

ทั้งนี้เกษตรกรที่เป็นหนี้ธนาคารทั้ง 4 แห่ง ต้องการให้โอนหนี้ เพื่อจะได้ตัดภาระหนี้เงินต้นลงร้อยละ 50 ส่วนที่เหลือจะทยอยชำระ สำหรับการหารือระหว่างตัวแทนเกษตรกร และ ธอส. เมื่อวานนี้ เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ธอส. จะให้สาขา ชะลอการขายสินทรัพย์ทอดตลาด โดยเฉพาะที่ดิน เพราะเกรงว่าตกไปยังบุคคลที่ 3 จะทำให้การไถ่ถอนคืนล่าช้า กระทบการทำเกษตรกรรม หลังผู้แทนเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรมาเจรจาร่วมกับตัวแทนธนาคารอาคารสงเคราะห์ตั้งแต่เวลา 15.00 น. สุดท้ายการประชุมก็ได้ยุติลงไปในเวลาประมาณ 18.00 น. และได้ข้อสรุปในการจัดทำ"ข้อเรียกร้อง"ที่จะเสนอมายังธนาคารตามไฟล์ภาพที่ผมแนบมาให้ ย้ำว่าเป็นข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมเท่านั้น โดยผู้ชุมนุมบอกว่าในเวลา 10.00 น. ต้องได้คำตอบว่ามีแบงก์ใด เดินทางมาได้บ้าง และจากนั้นก็จะพิจารณาต่อว่าอาจเคลื่อนขบวนไปชุมนุมที่บริเวณแบงก์ที่ไม่เดินทางมาหรือไม่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง