"เฉลิม" คาดได้ข้อสรุปใช้ "เคอร์ฟิว" วันนี้ ชี้ข่าวเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุบุกฐานนย. คลาดเคลื่อน

การเมือง
15 ก.พ. 56
08:49
133
Logo Thai PBS
"เฉลิม" คาดได้ข้อสรุปใช้ "เคอร์ฟิว" วันนี้ ชี้ข่าวเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุบุกฐานนย. คลาดเคลื่อน

"เฉลิม อยู่บำรุง" รองนายก0รัฐมนตรี คาดวันนี้ (15ก.พ.56) ได้ข้อสรุปประกาศใช้ "เคอร์ฟิว" ใต้ ชี้ข่าวมอบ 7.5 ล้านบาทเยียวยครอบครัวผู้ก่อความไม่สงบคลาดเคลื่อน เตรียมดึง ชรบ.หมู่บ้าน ช่วยรักษาความปลอดภัยพื้นที่ชายแดนใต้

วันนี้ (15 ก.พ.) ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวก่อนการประชุมศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ว่า การจะประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่จะขอฟังเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุมก่อน หากที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยก็จะไม่ประกาศเคอร์ฟิว และคาดว่าภายหลังการประชุมวันนี้จะได้ข้อสรุป
 
รวมถึงกรณีที่มีการเสนอข่าวว่า จะมีการเยียวยาผู้ก่อความไม่สงบที่เสียชีวิตจากการบุกฐานนาวิกโยธิน จ.นราธิวาส คนละ 7.5 ล้านบาทนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ระบุว่า เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ซึ่งการเยียวยานั้นสามารถเยียวยาได้หลายรูปแบบทั้งการเจรจาพูดคุยกับครอบคัวผู้ที่หลงผิด เนื่องจากคนร้ายที่เสียชีวิตทั้งหมด 16 รายนั้นมีหมายจับ 12 ราย ขณะที่อีก 4 รายไม่มีหมายจับก็อาจเป็นบุคคลคนที่หลงผิดและร่วมก่อเหตุในครั้งนี้ซึ่งการเยียวยาก็คือการพูดคุยชี้แจงทำความเข้าใจ 
 
ร.ต.อ.เฉลิม ยืนยันว่า ไม่นิยมแนวทางการใช้ความรุนแรง รวมถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปของผู้เสียชีวิตจากรณีดังกล่าวในสื่อสังคมนั้นจะเป็นการปลุกระดมหรือไม่ เชื่อว่าจะไม่เป็นการปลุกระดม เนื่องจากเป็นการบุกเข้าไปยังฐานปฏิบัติการของทหาร ดังนั้นการที่จะปลุกระดมจึงเป็นไปได้ยาก และแม้ว่าจะมีการตอบโต้จากกลุ่มคนร้ายก็ต้องเตรียมการรับมือต่อไป 
 
นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิมยังระบุ ถึงแนวทางการปรับกำลังการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยใช้คนในพื้นที่ทั้งการดึงกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน และชุดรักษาความปลอดภัย หรือ ชรบ.หมู่บ้านเข้ามาช่วยในการรักษาความปลอดภัย ทั้งนี้เพื่อสร้างแนวร่วมให้กับฝ่ายความมั่นคง เรื่องจากที่ผ่านมาการใช้กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากภาคอื่นนั้นขาดความเข้าใจในพื้นที่
 
ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า การจัดตั้งกองพันทหารราบในพื้นที่ภาคใต้ ให้ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้พิจารณา นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวปฏิเสธถึงกระแสข่าวกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมายังจ.เชียงรายด้วยเครื่องบินส่วนตัวว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังอยู่ที่ดูไบ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง