สถานทูตสหรัฐฯ เผยเหตุ ฮ.ร่อนลงฉุกเฉินที่ภูหินร่องกล้า เจ็บ 5

ภูมิภาค
21 ก.พ. 56
03:09
108
Logo Thai PBS
สถานทูตสหรัฐฯ เผยเหตุ ฮ.ร่อนลงฉุกเฉินที่ภูหินร่องกล้า เจ็บ 5

หน่วยกู้ภัยในจังหวัดพิษณุโลก และชาวบ้านจำนวนหนึ่ง ที่เข้าไปร่วมตรวจดูเฮลิคอปเตอร์ ที่ลงจอดฉุกเฉิน ขณะกำลังทำการฝึกการบิน เพื่อสนับสนุนในการฝึกร่วมทางทหารคอบร้า โกลด์ 2013 ภายในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ขณะที่สถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ เป็นเจ้าหน้าที่ 5 นาย

นายวอลเตอร์ เบราห์โนเลอร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย แถลงว่า วานนี้ (20 ก.พ.) เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. เฮลิคอปเตอร์รุ่น CH-46E Sea Knight และ เฮลิคอปเตอร์นาวิกโยธิน HMM 262 ของหน่วยนาวิกโยธินที่ 31 ประสบปัญหาต้องลงจอดฉุกเฉิน ซึ่งเหตุการณ์เกิดขึ้นทางตอนเหนือของจังหวัดพิษณุโลก ขณะกำลังทำการฝึกการบิน เพื่อสนับสนุนในการฝึกร่วมทางทหารคอบร้า โกลด์ 2013 โดยเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมฝึก กระจายกำลังปฏิบัติหน้าที่แบบฉุกเฉินทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ 7 นาย บนเฮลิคอปเตอร์ลำที่ประสบเหตุ เบื้องต้นไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 5 นาย

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยบูรพา จังหวัดพิษณุโลก พร้อมชาวบ้านเผ่าม้งบ้านร่องกล้า เดินทางกลับลงมาจากบริเวณที่เกิดเหตุ เมื่อช่วงค่ำ วานนี้ เปิดเผยว่า ได้เดินเท้าระยะทางไม่ต่ำ 10 กิโลเมตรไปตามซอกเขาระยะเวลาเดินไป 4 ชั่วโมง กลับ 3 ชั่วโมงเพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งจากการเข้าไปดูเหตุการณ์ พบสภาพเฮลิคอปเตอร์พังยับเยิน ที่เกิดเหตุพบว่ามีเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ 2 นาย และทหารไทยประมาณ 5 นาย ยืนควบคุมจุดที่เฮลิคอปเตอร์ลงจอดฉุกเฉิน ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการลำเลียงผู้บาดเจ็บไปแล้ว

ทั้งนี้ การฝึกคอบร้า โกลด์ 2013 เป็นการฝึกทางทหารร่วมในระดับนาชาติ และฝึกยุทธวิธีทางทหารที่หลากหลาย เป็นโครงการที่พัฒนาร่วมกันโดยกองทัพไทยและสหรัฐฯ เพื่อที่จะส่งเสริมการรักษาความมั่นคงในระดับภูมิภาคและเพิ่มประสิทธิภาพการรับมือกับวิกฤตในระดับภูมิภาค ซึ่งครั้งนี้เป็นการฝึกครั้งที่ 13 แล้ว โดยอุบัติเหตุครั้งนี้ มีรายงานว่า กองทัพสหรัฐฯ ได้เรียกร้องไม่ให้มีการเผยแพร่รายชื่อผู้บาดเจ็บ เพราะต้องการแจ้งไปยังญาติของผู้บาดเจ็บด้วยตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง