"ทูตสหรัฐฯ" เผย เร่งหาสาเหตุ "เฮลิคอปเตอร์ตก" พร้อมเดินหน้าฝึก "คอบบร้าโกลด์" ต่อ

อาชญากรรม
22 ก.พ. 56
03:25
168
Logo Thai PBS
"ทูตสหรัฐฯ" เผย เร่งหาสาเหตุ "เฮลิคอปเตอร์ตก" พร้อมเดินหน้าฝึก "คอบบร้าโกลด์" ต่อ

เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ระบุว่า แม้จะเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ของนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา ต้องลงจอดฉุกเฉินบริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องเกล้าจนมีทหารได้รับบาดเจ็บ แต่ความร่วมมือในการฝึกคอบบร้าโกลด์ยังคงเดินหน้าต่อไป ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ขณะที่ซากเครื่องที่ได้รับความเสียหาย กำลังหาข้อสรุปร่วมกันระหว่างกองทัพไทยและสหรัฐฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โอชา ผู้บัญชาการทหารบก เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 3 ดูแลและติดตามสถานการณ์กรณี เครื่องบิน CH 46 Sea Knight ของสหรัฐอเมริกา ที่ร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ ประสบเหตุตกที่บริเวณอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา

เบื้องต้นทางกองทัพสหรัฐอเมริกา ได้มีการดูแลอย่างดี ขณะที่ฝ่ายไทยจะช่วยดูแลต่อไป เพราะเหตุเกิดจากการฝึกร่วม ส่วนผู้บาดเจ็บขณะนี้ส่วนหนึ่งรักษาตัวอยู่โรงพยาบาลพิษณุโลก โดยมีผู้บาดเจ็บสาหัส 4 คน ซึ่ง 1 ใน 4 คนได้ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานครแล้ว เนื่องจากเกิดแผลไฟไหม้ โดยบางคนได้พ้นขีดอันตรายแล้ว

ด้านกองทัพภาคที่ 3 ได้ส่งกำลังจาก พล.ม.1 กองพลทหารม้าที่ 1 จ.เพชรบูรณ์ และชุดลาดตระเวนของกรมรบพิเศษที่ 41 ชุดปฏิบัติการ เข้าไปควบคุมสถานที่ที่เกิดเหตุบริเวณจุดเฮลิคอปเตอร์ตก เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกเข้าไปรื้อค้น หรือ ป้องกันทรัพย์สินอื่นๆเสียหาย ตั้งตั้งช่วงเย็นของวันที่เกิดเหตุ

ขณะที่ทางทหารสหรัฐ ได้ร้องขอให้ทางกองทัพภาคที่ 3 คอยดูแลสถานที่ไว้ก่อน และต้องรอข้อสรุปร่วมของกองทัพทั้ง 2 ประเทศว่า จะให้นำซากเครื่องออก หรือปล่อยทิ้งไว้

นอกจากนี้มีรายงานแจ้งว่า ตั้งแต่วันที่เกิดเหตุ ทหารสหรัฐ ส่งกำลังทหารสหรัฐประมาณ 20 นายลงในพื้นที่ กำลังส่วนหนึ่ง คุมสถานการณ์รอบนอก อีกส่วนหนึ่งเฝ้าจุดที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุ เพื่อรองเจ้าหน้าที่ทางด้านเทคนิคเพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุของเครื่องบินตกในครั้งนี้

ด้านนางคริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาขอขอบคุณคนไทย และกองทัพไทย ที่ช่วยเหลือทหารที่ประสบอุบัติเหตุได้อย่างรวดเร็ว และถึงแม้ว่าจะเกิดอุบัติเหตุ แต่สหรัฐอเมริกาขอยืนยันต่อประเทศในภูมิภาคนี้ รวมถึงประเทศไทย ว่าในอนาคตและปีต่อๆ ไป สหรัฐอเมริกาจะยังคงมาร่วมฝึกคอบบร้า โกลด์ แน่นอน ส่วนสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวน ซึ่งทางกองทัพสหรัฐอเมริกายังไม่เปิดเผยออกมา

ขณะที่นายสุวรรณ ภาณุนำพา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า ได้ส่งชุดสายตรวจและชุดกู้ภัยของอุทยานฯ กว่า 20 นาย ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ โดยแบ่งออกเป็น 3 ชุดเดินเท้าเข้าไป ส่วนหนึ่งเพื่อเสริมกำลัง และเป็นแนวร่วมกับทหาร ดูแลไม่ให้ผู้ที่ไม่ส่วนเกี่ยวข้องเข้ามายังจุดเกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ และหากล่องดำจากซากเฮลิคอปเตอร์

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า อุบัติเหตุในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับหมอกควันไฟป่า แต่คาดว่า มาจากสภาพอากาศที่แปรปรวนจากลม หรือพายุฝน เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าดิบเขาปกคลุมไปด้วยป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ และมีหน้าผาสูงชัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง