ป.ป.ช.เตรียมเสนออายัดทรัพย์อดีตปลัด ก.กลาโหม

อาชญากรรม
26 ก.พ. 56
06:21
64
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.เตรียมเสนออายัดทรัพย์อดีตปลัด ก.กลาโหม

กรรมการ ป.ป.ช.เตรียมเสนอบอร์ดชุดใหญ่ให้อายัดทรัพย์สิน พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม กรณีการจัดซื้อจัดจ้างเรือ ของกองทัพเรือ

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและชาติ หรือ ป.ป.ช. เตรียมแถลงข่าวการอายัดทรัพย์สินมูลค่าประมาณ 10 ล้านบาทของ พล.อ.เสถียร เพิ่มทองอินทร์ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ในเวลา 14.00 น.วันนี้ (26 ก.พ.) และมีรายงานว่า นายวิชา เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการ ปปช.ชุดใหญ่ เพื่อขอให้มีมติอายัดทรัพย์ พล.อ.เสถียร ช่วงบ่ายวันนี้ (26 ก.พ.) เช่นกัน

สำหรับสาเหตุดังกล่าวคาดว่า มาจากกรณีการจัดซื้อเรือของกองทัพเรือ ซึ่งหากที่ประชุมมีมติตามที่เสนอ ก็จะแต่งตั้งอนุกรรมการ 1 ชุด เพื่อพิจารณา พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาไปยัง พล.อ.เสถียร เพื่อให้ชี้แจง

สำหรับบทลงโทษ กรณีร่ำรวยผิดปกติ หาก ป.ป.ช.พบว่ามีมูลความผิด ก็จะยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดเพื่อเสนอต่อศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินดังกล่าวตกเป็นของแผ่นดิน ส่วนกรณีแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หาก ป.ป.ช.พบว่ามีมูลความผิด ให้ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดเพื่อเสนอต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้วินิจจัย ซึ่งหากพบว่ามีความผิด ก็ให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งโดยทันที พร้อมกับห้ามดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐเป็นเวลา 5 ปีนับจากวันที่พ้นจากตำแหน่ง

พลเอกเสถียร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ได้มีความขัดแย้งกับ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมด้วย กรณีที่ พล.อ.เสถียร ต้องการผลักดัน พล.อ.ชาตรี ทัตติ รองปลัดกระทรวงกลาโหม ให้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล ต้องการให้ พล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน รองปลัดกระทรวงกลาโหม ดำรงตำแหน่งดังกล่าว ทำให้ พล.อ.เสถียร ทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง