ฟีฟ่าเตรียมทดลองใช้ "โกลไลน์" ในฟุตบอลคอนเฟดฯ ที่บราซิล

กีฬา
3 มี.ค. 56
14:10
61
Logo Thai PBS
ฟีฟ่าเตรียมทดลองใช้ "โกลไลน์" ในฟุตบอลคอนเฟดฯ ที่บราซิล

ปัญหาการตัดสินในจังหวะสำคัญโดยเฉพาะกรณีลูกบอลที่ข้ามเส้นประตูไปแแบบไม่ชัดเจน ทำให้ผู้ตัดสินตกเป็นจำเลยสังคม ฟีฟ่าจึงพยายามหาวิธีในการแก้ไขจุดอ่อน ซึ่งเทคโนโลยี โกลไลน์ เป็นสิ่งที่จะเปลี่ยนโฉมหน้าของวงการฟุตบอล แต่ยังเป็นเรื่องถกเถียงในบอร์ดบริหารฟีฟ่า ทำให้ฟีฟ่าเตรียมทดลองใช้โกลไลน์ในฟุตบอลคอนเฟดเดอเรชั่นคัพ ที่ประเทศบราซิล ในเดือนมิถุนายนนี้

เทคโนโลยี โกลไลน์ เคยผ่านการทดลองใช้มาแล้วแต่แต่หยุดการทดสอบไป ซึ่งสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า กำลังเดินหน้าในการทดลองอีกครั้ง เพื่อช่วยในการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน โกลไลน์มีอุปกรณ์หลัก 2 ชิ้น ประกอบด้วย ฮอร์ก อาย ที่เป็นอุปกรณ์จับภาพ และ โกลเรฟ เป็นตัวเซนเซอร์ที่จับว่าบอลข้ามเส้นประตูไปแล้วหรือไม่

ฟีฟ่าต้องการให้เทคโนโลยีโกลไลน์ปราศจากข้อวิพากย์วิจารณ์จึงต้องพิจารณาอย่างละเอียดก่อนที่จะระบุไว้ในกฎระเบียบการแข่งขันของฟีฟ่า เพราะจะกลายเป็นข้อบังคับของทุกประเทศที่อยู่ภายใต้การควบคุมของฟีฟ่า ในการประชุมเรื่องโกลไลน์วันที่ 19 มีนาคมนี้ จะมีการเสนอให้แบ่งประเภทการแข่งขันที่จะใช้โกลไลน์

เทคโนโลยี โกลไลน์ ต้องใช้งบประมาณสูง มีการคาดการณ์ไว้ว่าต้องใช้เงินกับเทคโนโลยีนี้สูงถึง 50 ล้านยูโร หรือประมาณ 2,000 ล้านบาท ดังนั้น จึงเป็นอุปสรรคสำคัญของประเทศเล็กๆ อย่าง โตโยต้าไทยพรีเมียร์ลีก ที่อาจจะต้องใช้เวลาหลายปีจึงจะนำเทคโนโลยีโกลไลน์ไปใช้ แต่อาจจะปรับมาใช้ผู้ตัดสินที่อยู่บนเส้นหลังประตูแทน เทคโนโลยี โกลไลน์ ได้

แตกต่างจากพรีเมียร์ลีกที่มีเงินหมุนเวียนมหาศาล เพียงแค่ส่วนแบ่งลิขสิทธิ์ ทีมอันดับท้ายตารางยังได้ส่วนแบ่งลิขสิทธิ์อย่างต่ำ 37 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,150 ล้านบาท ส่วนทีมระดับแชมป์ หรือทีมอันดับต้น ๆ ตาราง จะได้รับเงินส่วนแบ่งค่าลิขสิทธิ์กว่า 57 ล้านปอนด์ หรือ ประมาณ 2,850 ล้านบาท และเนื่องจากเป็นลีกที่แฟนบอลให้ความสนใจทั่วโลก จึงต้องมีความแม่นยำในการตัดสินสูงตามไปด้วย

พรีเมียร์ลีกจึงเป็นลีกแรกที่ประกาศใช้เทคโนโลยี โกลไลน์ โดยสโมสรจะต้องเป็นผู้ลงทุนเองทั้งหมด ภายในเดือนสิงหาคมที่จะเริ่มเปิดฤดูกาลใหม่ ทุกสโมสรจะต้องติดตั้งกล้องบริเวณเสาประตูให้ครบ

เป็นที่น่าสังเกตว่าถึงแม้ฟีฟ่าจะมีมติเอกฉันท์ในการทดลองใช้เทคโนโลยี โกลไลน์ ในฟุตบอลคอนเฟดเดอเรชั่นคัพ แต่มิเชล พลาตินี่ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือยูฟ่า กลับไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีนี้ จึงยังไม่ยอมใช้ในการแข่งขันฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และยูโรป้าลีก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง