ปัญหาการใช้เทคโนโลยีในฟุตบอล

กีฬา
4 มี.ค. 56
13:57
204
Logo Thai PBS
ปัญหาการใช้เทคโนโลยีในฟุตบอล

หลังจากฟีฟ่า เตรียมใช้เทคโนโลยี โกลไลน์ ในกีฬาฟุตบอล ทำให้มีข้อวิพากษ์วิจารณ์หลากหลาย และอาจสร้างปัญหาทำให้กีฬาฟุตบอลลดความนิยม เนื่องจากธรรมชาติของฟุตบอลเป็นกีฬาที่ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงกติกาเหมือนกีฬาประเภทอื่น ขณะที่แฟนบอลชาวไทยมีความเห็นแตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ยอมรับได้กับข้อผิดพลาดของผู้ตัดสิน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ใช้เวลาศึกษาเรื่องโกลไลน์หลายปีกว่าจะตัดสินใจให้ใช้ แต่เป็นเพียงการแข่งขันบางทัวร์นาเมนท์เท่านั้น เช่น ฟุตบอลโลก 2014 ที่บราซิล และฟุตบอลคอนเฟเดอเรชั่นส์คัพที่จะทดลองเป็นทัวร์นาเมนท์แรก

ส่วนในอิตาลีมีการเสนอโดยสโมสรปาร์แลร์โม่ให้ใช้ภาพช้าในการตัดสินด้วย แต่ข้อเสนอนี้ยังไม่ได้รับการตอบสนอง รวมถึงบอร์ดบริหารจากฟีฟ่า อย่าง นายวรวีร์ มะกูดี ไม่เห็นด้วยในการนำเทคโนโลยีไปใช้กับฟุตบอลมากเกินไป เพราะเกรงจะกระทบความนิยม

การติดตั้งเทคโนโลยีโกลไลน์ถูกมองว่าไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะลงทุนสูง แต่ฟีฟ่าตัดสินใจครั้งนี้เพื่อลดข้อครหาและปราศจากข้อวิจารณ์ ทั้งที่เสี่ยงต่อการถูกลดความน่าสนใจ และอาจมีผลต่อผู้ที่จะลงทุนสนับสนุนฟุตบอลซึ่งอาจจะไม่ให้ความสนใจอีกต่อไป หากปล่อยให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท

ก่อนหน้านี้ โกลไลน์ถูกนำไปใช้ในรายการคลับเวิลด์คัพ เมื่อปีที่แล้วที่ญี่ปุ่น แต่บางคน บอกว่า ไม่คุ้มค่าในการลงทุนเพราะแต่ละปีอาจจะมีลูกปัญหาที่เส้นประตูเพียงแค่ 1-2 ครั้งเท่านั้น

สาเหตุที่โกลไลน์ถูกผลักดันจนฟีฟ่ายอมใช้ในครั้งนี้ เนื่องจากอังกฤษซึ่งมีตัวแทนในบอร์ดบริหารฟีฟ่าหลายคนให้การสนับสนุน ซึ่งพรีเมียร์ลีกเป็นลีกเดียวของโลกที่จะติดตั้งโกลไลน์ในฤดูกาลหน้า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง