คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ในเนปาล เกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้วเกือบ 20 ครั้ง

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 58
03:53
126
Logo Thai PBS
คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ในเนปาล เกิดอาฟเตอร์ช็อกแล้วเกือบ 20 ครั้ง

เวลาประมาณ 08.15 น. วันนี้ (13 พ.ค.2558) ดาริน คล่องอักขระ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาลว่า ภายหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 เมื่อวานนี้ (12 พ.ค.2558) ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอย่างต่อเนื่องรวมเกือบ 20 ครั้ง และเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาเกิดอาฟเตอร์ช็อกที่ค่อนข้างแรงจนรู้สึกได้เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น. ซึ่งมีรายงานว่ามีความแรงขนาด 5.2

อาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่กล้าอยู่อาศัยในอาคารบ้านเรือน และต้องสร้างที่พักชั่วคราวริมถนนหรือบริเวณที่โล่ง อาคารบางหลังที่ร้าวและเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งแรกเมื่อ 25 เม.ย.2558 ได้พังถล่มลงมาหลังจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) โดยพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดอยู่บริเวณรอบนอกของกรุงกาฐมาณฑุ ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ระดมค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในซากอาคาร

ขณะที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งชานกรุงกาฐมาณฑุ ได้อพยพผู้ป่วยออกมาอยู่ด้านนอกเนื่องจากเกรงว่าอาคารโรงพยาบาลจะถล่มเพราะได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งแรกมาแล้ว การดูแลรักษาผู้ป่วยจึงเป็นไปอย่างทุลักทุเลเนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ต้องปฏิบัติงานในโรงพยาบาลสนามแทน อีกทั้งยังมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหววานนี้มาขอรับการรักษาจำนวนมาก ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อยจากการถูกก้อนอิฐหรือวัสดุหล่นใส่

ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวของไทยที่อยู่ในประเทศเนปาลขณะนี้ประเมินสถานการณ์ร่วมกันว่า น่าจะเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่ขนาดจะเบาลงเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามยังอาจจะมีความรุนแรงพอที่จะทำให้อาคารที่ไม่แข็งแรงหรือเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งแรกพังถล่มลงมาได้ เนื่องจากร้อยละ 90 ของอาคารที่สร้างในกาฐมาณฑุเป็นอาคารแบบเก่าที่ไม่ต้านทานต่อแผ่นดินไหว
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง