"โปรโมเตอร์" ชุบชีวิต "มวยไทย" ด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดแข่งขัน

กีฬา
11 มี.ค. 56
14:07
233
Logo Thai PBS
"โปรโมเตอร์" ชุบชีวิต "มวยไทย" ด้วยการพัฒนารูปแบบการจัดแข่งขัน

บรรดาโปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขันต่างหันมาพัฒนารูปแบบการจัดการแข่งขันมวยไทยที่ทันสมัย และน่าสนใจมากขึ้นเพื่อเพิ่มมูลทางการตลาด ให้กลายเป็นธุรกิจมวยไทยที่กำลังเฟื่องฟู

ด้วยระยะหลังมานี้วงการมวยไทยมีกระแสซบเซาอย่างน่าใจหายทำให้ที่ผ่านมา บรรดาโปรโมเตอร์พยายามหารูปแบบการแข่งขันที่แปลกแตกต่างรวมทั้งหานักชกที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดแฟนหมัดมวยให้เข้ามาชมการแข่งขันเพื่อให้วงการมวยไทย สามารถเดินหน้าไปได้

เมื่อเกือบ 4 ปีทีแล้ว เราจึงเห็นการจัด "ศึกลุมพินี-ราชดำเนิน รวมใจสู่ชายแดนใต้" ที่เวทีมวยลุมพินี ซึ่งเป็นการชกมวยยกทีม ระหว่างมวยลุมพินีกับเวทีราชดำเนิน ที่สำคัญเราได้เห็น คู่เอก เป็นการชกแบบสองรุมหนึ่ง ระหว่างแสนชัย ส.คิงส์สตาร์ กับ เพชรบุญชู เอฟ.เอ.กรุ๊ป และ สะเก็ดดาว เพชรพญาไท ที่ผลัดกันขึ้นชกกับแสนชัยจนครบ 5 ยก

หรือจะเป็นการชกมวยไทยไฟต์ ทัวร์นาเมนท์มวยไทยระดับโลกที่เริ่มจัดมาตั้งแต่ พ.ศ. 2553 ซึ่งมีนักมวยไทยที่ได้รับการคัดเลือกจากนานาประเทศเข้าร่วมการแข่งขันซึ่งรูปแบบการแข่งขันจะลดจาก 5 ยก เหลือ 3 ยก ยกละ 3 นาที โดยเปลี่ยนจากฝ่ายแดงและฝ่ายน้ำเงินมาเป็นฝ่ายดำและฝ่ายขาว ซึ่งรายการนี้สร้างชื่อให้บัวขาว ป.ประมุข ที่ดังจากมวยเควัน ดังทั่วโลกมากกว่าเดิม และทำให้ชาวต่างชาติสนใจมวยไทยมากขึ้นเป็นประวัติกาล

   

รวมถึงรายการพิเศษที่จัดชกระหว่างสมรักษ์คำสิงห์กับทั้งยอดวันเผด็จ สุวรรณวิจิตร และจอมโหด หมอเบสกมลา ทั้งปีที่แล้วและปีนี้ ที่ต่างช่วยกระตุ้นกระแสมวยไทยได้อย่างชนิดที่หลายคนคาดไม่ถึง

ทำให้ล่าสุดมีการคิดรูปแบบการแข่งขันมวยไทยขึ้นอีกหนึ่งรูปแบบเป็นการแข่งขัน "มวยไทยมาราธอน" ที่จะกระจายจัดแข่งขันสู่5 ภูมิภาค ทั่วประเทศ โดยมีไฮไลท์ให้แฟนหมัดมวยได้ตื่นตาตื่นใจในสนามสุดท้าย เนื่องจากมีการดึงยอดมวยทั้งเก่าไม่ไม่ว่าจะเป็น สมรักษ์ คำสิงห์ หรือสมรักษ์ ท.เทพสุทิน, แสนชัย พี.เค.แสนชัยมวยไทยยิมส์ ,เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง และ เข้ม ศิษย์สองพี่น้อง ร่วมชิงชัย ซึ่งรูปแบบมวยไทยที่หลากหลายมากขึ้นในปัจจุบัน ก็ถูกอกถูกใจคนในวงการหมัดมวยบ้านเราไม่น้อยเนื่องจากมองว่าจะทำให้มวยไทยไม่ถูกลืม

อย่างไรก็ตามแม้การปรับรูปแบบการแข่งขัน หรือกกฏกติกาที่สร้างความน่าสนใจและสีสัน จะช่วยให้มวยไทยเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาเช่นกันว่าสิ่งที่โปรโมเตอร์และฝ่ายจัดการแข่งขันต้องคำนึงถึงไม่น้อยกว่ายอดผู้ชมหรือมูลค่าทางธุรกิจ ก็คือแก่นของมวยไทยอันเป็นศิลปวัฒนธรรมที่ควรหวงแหนของคนไทยต้องไม่กลายพันธุ์และผิดรูปแบบจนเกินงาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง