"มทภ.4"หวัง"สะแปอิง บาซอ" แกนนำบีอาร์เอ็น ร่วมพูดคุยสันติภาพ 28 มี.ค.นี้

การเมือง
15 มี.ค. 56
00:51
65
Logo Thai PBS
"มทภ.4"หวัง"สะแปอิง บาซอ" แกนนำบีอาร์เอ็น ร่วมพูดคุยสันติภาพ 28 มี.ค.นี้

แม่ทัพภาคที่ 4 คาดหวังว่า สะแปอิง บาซอ ผู้นำจิตวิญญานคนสำคัญของขบวนการบีอาร์เอ็น จะมาร่วมเจรจาสันติภาพ เพื่อแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหาความรุนแรงในภาคใต้ ขณะที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้รายชื่อคณะทำงาน 15 คนที่จะร่วมพูดคุยกับตัวแทนบีอาร์เอ็นแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. เปิดเผยภายหลังการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงว่า ได้รายงานต่อนายกรัฐมนตรี ถึงกรอบการพูดคุยกับตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งขณะนี้ได้รายชื่อครบทั้ง 15 คนแล้ว โดยมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่มีฝ่ายการเมือง แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อ เพราะต้องประสานกับทางมาเลเซีย และกลุ่มขบวนการที่จะร่วมพูดคุยก่อน

ล่าสุด เลขาธิการ สมช. บอกว่า กลุ่มที่เข้าร่วมเจรจามี 9 กลุ่มประกอบไปด้วย กลุ่มพูโลเก่า,พูโลใหม่,พูโล 88, บีอาร์เอ็น-คองเกรส, บีอาร์เอ็น-โคออร์ดิเนต,บีไอพีพี,จีเอ็มไอพี หรือ ขบวนการมูจาฮีดีนอิสลามปัตตานี,จีเอ็มพี และ จียูพี หรือ กลุ่มอูลามาปัตตานี

ขณะที่ทางตัวแทนกลุ่มบีอาร์เอ็น .จะส่งรายชื่อคณะพูดคุยให้ได้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งยังไม่ทราบชัดเจนว่าจะมีกลุ่มใดบ้าง

พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ตั้งความคาดหวังว่า หากทางบีอาร์เอ็นส่งนายสะแปอิง บาซอ ผู้นำจิต วิญญานคนสำคัญเข้าร่วมในการพูดคุย จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ ในการร่วมกันสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากรัฐบาลได้ส่งเลขาสมช.เป็นหัวหน้าคณะ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงระดับสูงสุดของรัฐบาลเข้าร่วมในการพูดคุย แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของรัฐบาลในการสร้างความสงบและสันติสุขในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง