ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเงินรับจำนำข้าวนาปรัง 1 เม.ย.นี้

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 56
11:29
167
Logo Thai PBS
ธ.ก.ส.พร้อมจ่ายเงินรับจำนำข้าวนาปรัง 1 เม.ย.นี้

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์เชื่อว่าจะสามารถจ่ายเงินให้เกษตรกรในโครงการรับจำนำข้าวนาปรังได้ตั้งแต่ วันที่ 1เมษายนนี้ พร้อมย้ำมีเงินเพียงพอต่อการดำเนินโครงการ

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.กล่าว ถึงความพร้อมในการรับจำนำข้าวนาปรัง ว่า จะสามารถจ่ายเงินให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปรังได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไป และเริ่มใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ห้ามข้าวอายุต่ำกว่า 110 วันเข้าร่วมโครงการเพื่อรักษาคุณภาพข้าว ทั้งนี้คาดว่ากระทรวงพาณิชย์จะนำเรื่องการรับจำนำข้าวรอบใหม่เสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค.)

ทั้งนี้ ธ.ก.ส.ได้รับเงินคืนจากการระบายข้าว แล้ว 75,000 ล้านบาท และหากเป็นไปตามแผนการระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ปีนี้จะมีเงินจากการระบายข้าวส่งคืน ธ.ก.ส.ประมาณ 220,000 ล้านบาท ทำให้มีงบประมาณเพียงพอต่อการรับจำนำนาปรัง

นายนิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กล่าวว่า หากจะเดินหน้าโครงการรับจำนำรัฐบาลควรจะกำจัดปริมาณการรับจำนำข้าวต่อรายให้ชัดเจนเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ์ ขณะที่มาตรารกำหนดเงื่อนไขไม่รับข้าวอายุต่ำกว่า 110 วันเข้าโครงการของภาครัฐ เชื่อ ว่าจะไม่สามารถดูแลเรื่องของคุณภาพข้าวได้จริงตามที่ระบุไว้เนื่องจากไม่มี ขั้นตอนการตรวจสอบซึ่งปัจจุบันข้าวไทยมีคุณภาพที่ตกต่ำลงจากนโยบายรับจำนำ ข้าวทุกเม็ดของรัฐบาล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง