ร่วมรักษาผืนป่าเทือกเขาหลวงให้"ช้าง"ได้พักพิงอาศัย

สิ่งแวดล้อม
18 มี.ค. 56
13:31
121
Logo Thai PBS
ร่วมรักษาผืนป่าเทือกเขาหลวงให้"ช้าง"ได้พักพิงอาศัย

ความสมบูรณ์ของผืนป่าบนเทือกเขาหลวง ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เกิดขึ้นจากการร่วมมือระหว่างผู้นำท้องถิ่นกับชาวบ้านในการอนุรักษ์เมื่อ 20 ปีก่อน ซึ่งขณะนี้ได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของช้างป่ากว่า 10 ตัว

ภาพช้างป่ารวม 7 ตัว ขณะกำลังหากินอยู่บนเทือกเขาหลวง เขต อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ทีมข่าวใช้ความพยายามในการเดินทางขึ้นไปบันทึกภาพไว้ได้ ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เคยสำรวจพบว่า เหลืออยู่เพียง 2 ฝูงหรือ กว่า 11 ตัว โดยทุกตัวจะมีลักษณะอ้วนพี และมีผิวสีเข้ม บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ด้านอาหาร และที่สำคัญ กลับไม่มีนิสัยดุร้าย เมื่อพบเห็นผู้คนเหมือนช้างป่าทั่วไป

ความสมบูรณ์ของผืนป่าเทือกเขาหลวงแห่งนี้ เกิดขึ้นจากความร่วมมือ ของชาวบ้านวัวลุง กับชาวบ้านเก้ากอ ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี เมื่อ 20 ปีก่อน ในการร่างกติกาชุมชน ช่วยกันรักษาผืนป่า ด้วยการไม่ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่เพื่อปรับเป็นพื้นที่ทำการเกษตร แต่จะใช้วิธีการปลูกพืชผลกลางผืนป่า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า สวนป่า จนทำให้ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว เมื่อปี 2547 และได้รับรางวัล อนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง ในอีก 5 ปี ต่อมา

<"">
<"">

ชาวบ้าน เชื่อว่า สาเหตุทำให้ช้างป่า ที่เคยหากินอยู่บนเทือกเขา ในแถบ อ.พิปูน ย้ายถิ่นเข้ามาหากิน ในเขต อ.พรหมคีรี เพราะผืนป่าอาจถูกทำลาย สัญชาตญาณของสัตว์ป่าจึงต้องอพยพไปหาในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์กว่า เทือกเขาหลวง ต.ทอนหงส์ จึงถือเป็นความลงตัวในการอยู่ร่วมกับของคน สัตว์ และป่า เขตป่าอำเภอพรหมคีรี ยังมีความสมบูรณ์ ต่างจากอำเภออื่นในเขตอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ที่ผืนป่ากำลังถูกบุกรุกอย่างหนัก โดยเฉพาะใน ต.กระทูน อ.พิปูน ที่เคยเกิดโศกนาฎกรรม นำป่าพัดพาท่อนซุงลงมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2531 รวมถึงเหตุ ภัยพิบัติเมื่อ 2 ปีก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง