"กรมสุขภาพจิต"ขานรับ"วันความสุขสากล"เผยไทยอารมณ์ดีที่สุดอับดับ 8 ของโลก

สังคม
20 มี.ค. 56
12:04
142
Logo Thai PBS
"กรมสุขภาพจิต"ขานรับ"วันความสุขสากล"เผยไทยอารมณ์ดีที่สุดอับดับ 8 ของโลก

"กรมสุขภาพจิต" เผย "ยูเอ็น" พบคนไทยมีความสุขลำดับ 3 รองจากสิงคโปร์-มาเลเซีย และมีความสุขมวลรวมอันดับที่ 52 ของโลก แต่อารมณ์ดีลำดับ 8 ของโลก ขณะที่จ.นครพนม เป็นจังหวัดที่มีความสุขมากที่สุด ส่วน กทม.รั้งท้ายเหตุจากความขัดแย้งทางการเมือง

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงสถานการณ์ "ความสุขคนไทย:เราจะทำอะไรกันได้บ้าง" ว่า เมื่อปี 2555 องค์การสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ประกาศให้วันที่ 20 มีนาคม ของทุกปีเป็นวันความสุขสากล (The International Day of Happiness) ในปี 2556 จึงเป็นการจัดวันความสุขสากลเป็นครั้งแรก ซึ่งรายงานว่าด้วยความสุขโลกของสหประชาชาติ ได้สำรวจระดับความสุขใน 156 ประเทศทั่วโลก ระบุว่า ความร่ำรวยเป็นเพียงแค่ปัจจัยหนึ่งของความสุขเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ เช่น เสรีภาพทางการเมือง ความเข้มแข็งของเครือข่ายสังคม การไม่มีคอร์รัปชั่น ส่วนความสุขในระดับบุคคล การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีความมั่นคงในอาชีพการงานและครอบครัวเป็นปัจจัยสำคัญของการมีความสุข

นพ.วชิระกล่าวอีกว่า ยูเอ็นระบุว่าประเทศไทยมีความสุขอยู่ในลำดับที่ 52 ของโลก เป็นอันดับที่ 3 ในอาเซียนรองจากสิงคโปร์ อยู่ที่ลำดับ 33 และมาเลเซียอยู่ที่ 51 แต่มีระดับความมีอารมณ์ดีเป็นลำดับที่ 8 ของโลก และระดับการมีอารมณ์เสียน้อยเป็นลำดับที่ 14

อย่างไรก็ตาม นพ.วิชระ ระบุว่า ปัจจัยความสุขที่สำคัญของทุกประเทศทั่วโลก ได้แก่ รายได้ การมีงานทำ ความสัมพันธ์ที่ดี และความไว้วางใจกันในชุมชน การมีค่านิยมที่เอื้อต่อความสุขและศาสนา สุขภาพกาย สุขภาพจิต ความสัมพันธ์ในครอบครัว การศึกษาและความเท่าเทียมทางเพศและสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง