ภาคเหนือขาดฝน เหตุไม่มีความชื้นจากทะเล

สังคม
25 มี.ค. 56
03:09
121
Logo Thai PBS
 ภาคเหนือขาดฝน เหตุไม่มีความชื้นจากทะเล

ช่วงนี้ภาคเหนือไม่มีฝนตกจนถึงต้นเดือนเมษายน เนื่องจากไม่มีตัวแปรในช่วงนี้ ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองได้ ประมาณร้อยละ 10 ของพื้นที่

ตัวแปรสำคัญที่จะทำให้มีฝนตกได้คือทิศทางลม ที่นำความชื้นจากทะเล เข้าไปในพื้นที่ สำหรับภาคเหนือในช่วงนี้มีอากาศร้อน-ร้อนจัด และไม่มีลมที่พัดนำความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุม ทำให้เกิดปัญหาหมอกควันในพื้นที่

ส่วนตัวแปรอื่นๆที่ทำให้มีฝนฟ้าคะนอง เช่น คลื่นกระแสลมตะวันตกจากพม่า และ ส่วนอีกตัวแปรหนึ่งคือ มวลอากาศเย็น หรือบริเวณความกดอากาศสูงจากจีน ที่จะเข้ามาเป็นตัวเร่ง หรือกระตุ้นให้เกิดฝนฟ้าคะนอง จะไม่มีในช่วงนี้

   

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาจะคาดการณ์ว่าหลังวันที่ 27 มี.ค.2556 จะมีมวลอากาศเย็น หรือบริเวณความกดอากาศสูงระลอกใหม่จากจีน แผ่เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน แต่จะเข้ามาทางด้านตะวันออกหรือตอนบนของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะอาจจะไม่ถึงภาคเหนือและจะไม่กระทบให้ภาคเหนือมีฝนตกได้

ดังนั้นคงต้องรอคลื่นกระแสลมตะวันตกระลอกใหม่ หรือให้ทิศทางลมพัดนำความชื้นจากทะเลเข้ามาปกคลุมในภาคเหนือมาก ทำให้เกิดการยกตัวของเมฆ และมีฝนตก เพราะระบบอากาศตามธรรมชาติจะสร้างสมดุล เมื่อมีอากาศร้อนติดต่อกันหลายวัน จะมีฝนตก เพื่อจะช่วยล้างฝุ่นละอองในอากาศลงได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง