"พล.ท.สกล" มทภ.4 คนใหม่ กับการพูดคุยสันติภาพ

การเมือง
26 มี.ค. 56
13:34
125
Logo Thai PBS
"พล.ท.สกล" มทภ.4 คนใหม่ กับการพูดคุยสันติภาพ

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ ที่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในวันจันทร์ที่ 1 เมษายนนี้ มีประวัติการทำงานที่น่าสนใจยิ่ง เพราะย้ายจากกองพลทหารราบที่ 9 ลงไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทันทีที่เกิดเหตุปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 จังหวัดนราธิวาส เมื่อต้นเดือนมกราคม 2547

พล.ท.สกล ชื่นตระกูล ปัจจุบันเป็นผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการส่วนข่าวกรอง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และรองผู้อำนวยการ รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ซึ่งก่อนหน้านี้มีตำแหน่งเป็นเสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 และ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ตามลำดับ

พล.ท.สกล เป็นนายทหารที่ทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 คนปัจจุบัน มาโดยตลอด เป็นผู้ผลักดันแนวคิด "ใช้สันติวิธีแก้ปัญหาความขัดแย้ง" และแนวคิดที่นำไปสู่นโยบาย "การเมืองนำการทหาร" ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

การที่พล.ท.สกลขึ้นมาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 ในช่วงนี้ จึงนับว่ามีความสำคัญต่อโครงการพูดคุยสันติภาพ ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ กับตัวแทนกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่จะมีขึ้นในอีก 2 วันข้างหน้าอย่างมาก ทั้งนี้พล.ท.สกล เป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 13 ของ พล.ท.อุดมชัย และก็เป็น พล.ท.อุดมชัย ที่เสนอชื่อ พล.ท.สกล ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 ครั้งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง