กองทัพอากาศไทย ส่งเครื่องบินขับไล่กริพเพนร่วม ร่วมงานแอร์โชว์มาเลเซีย

สังคม
27 มี.ค. 56
05:53
668
Logo Thai PBS
กองทัพอากาศไทย ส่งเครื่องบินขับไล่กริพเพนร่วม ร่วมงานแอร์โชว์มาเลเซีย

กองทัพอากาศส่งเครื่องบินขับไล่กริพเพนร่วมบินแสดงสมรรถนะในงานแสดงอาวุธทางเรือและอากาศนยานนานาชาติที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซียเป็นครั้งแรก โดยมีอากาศยานชั้นนำจากทั่วโลกและหมู่บินผาดแผลงที่มีชื่อเสียงร่วมแสดงการบิน

เครื่องบินขับไล่กริพเพนจากองบิน 7 สุราษฎร์ธานี เดินทางไปแสดงสมรรถนะในงาน ลังกาวี อินเตอร์เนชั่นแนล มารีนไทม์แอนด์แอโร่สเปซ เอ็กซ์ฮิบิชั่น (Langkawi International Maritime and Aerospace Exhibition) หรือ ลิม่า2013 ซึ่งเป็นงานแสดงอาวุธทางเรือและอากาศยานนานาชาติที่มีชื่อเสียงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 12 แล้ว ปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคมนี้ โดยมีนายนาจีฟ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เป็นประธานเปิดงาน และมีนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย มาร่วมงาน พร้อมด้วยผู้นำทางทหารจากประเทศต่างๆ

กองทัพอากาศ ได้รับเชิญให้นำเครื่องบินขับไล่กริพเพน 2 เครื่องมาร่วมในงานทั้งแสดงสมรรถนะและตั้งแสดง ซึ่งนับเป็นการบินแสดงสมรรถนะในต่างประเทศเป็นครั้งแรก หลังจากเมื่อปี 2554 ได้เดินทางมาเปิดตัวและตั้งแสดงในงานเท่านั้น ขณะที่งานลิม่า 2013 มีอากาศยานชั้นนำจากประเทศต่างๆร่วมบินแสดงรวม 30 เครื่อง และตั้งแสดง 48 เครื่อง ทั้งอากาศยานชั้นนำจากยุโรป เช่น ราฟาล ของฝรั่งเศส ยูโรไฟเตอร์จากอังกฤษ เอฟ 18 สหรัฐอเมริกา รวมทั้งการจัดแสดงการบินในรูปแบบต่างๆ และการบินผาดแผลงของหมู่บินที่มีชื่อเสียงจากอินโดนีเซีย และรัสเซีย ส่วนมาเลเซีย นำเครื่องบินขับไล่ซู 30 เขี้ยวเล็บล่าสุดมาแสดงการบิน

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า งานลิม่า 2013 นับเป็นเวทีที่จะทำให้ไทยได้ร่วมแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีทางทหาร และด้านเครื่องบินกริพเพนกำลัง ได้รับความสนใจจากกองทัพอากาศในแถบนี้ ซึ่งขณะนี้เป็นประเทศเดียวในเอเชียที่มีเครื่องบินกริพเพนใช้งาน

ทั้งนี้ งานลิม่า 2013 ที่ลังกาวี มาเลเซีย มีการสัมมนาทางวิชาการด้านความมั่นคง และการแสดงนิทรรศการอาวุธของบริษัทผู้ผลิตกว่า 400 แห่งจาก จากกว่า 60 ประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นครั้งแรกจากแนวคิดของนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อใช้พื้นที่เกาะลังกาวีส่งเสริมการท่องเที่ยว และเป็นศูนย์กลางการจัดงานแสดงอาวุธในภูมิภาคอาเซียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง