จนท.เนปาลยังค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว ปชช.ไม่กล้าเข้าบ้านหวั่นแผ่นดินไหวซ้ำ

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 58
08:04
151
Logo Thai PBS
จนท.เนปาลยังค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหว ปชช.ไม่กล้าเข้าบ้านหวั่นแผ่นดินไหวซ้ำ

ทีมกู้ภัยในเนปาลยังคงระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงรอบใหม่เมื่อ 12 พ.ค.2558 ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดพุ่งสูงกว่า 76 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน ผู้ประสบภัยต่างหวาดผวาต้องออกมาอาศัยหลับนอนกลางแจ้งอีกครั้ง

มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงรอบใหม่ขนาด 7.3 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (12 พ.ค.2558) บันทึกไว้ได้โดยเจ้าหน้าที่องค์การกาชาดขณะดินพังถล่มลงใกล้ค่ายผู้ประสบภัยในหมู่บ้านชนบท ในเขตสินธุปาลโชค ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงรอบแรกเมื่อปลายเดือนที่่แล้ว มีรายงานว่าเจาหน้าที่กาชาดของแคนาดาต้องถอนทีมแพทย์ออกจากหมู่บ้านดังกล่าว เพราะกลัวว่าจะได้รับอันตรายจากดินถล่ม

ขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิตยังคงดำเนินต่อไป โดยทีมกู้ภัยต้องระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตตามซากปรักหักพังอีกครั้งและพยายามเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ห่างไกลเพื่อให้ความช่วยเหลือ แต่ต้องเผชิญกับอุปสรรคจากดินที่พังถล่มปิดเส้นทาง ทำให้การเข้าถึงพื้่นที่เป็นไปได้ยาก

นอกจากการค้นหาผู้รอดชีวิตแล้ว กองทัพเนปาลยังต้องระดมทหารออกค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐที่บรรทุกนาวิกโยธินสหรัฐฯ 6 นาย และทหารเนปาลอีก 2 นาย ซึ่งสูญหายไปในเขตโทละขะ ทางภาคตะวันออกใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งล่าสุด ระหว่างปฏิบัติภารกิจบรรเทาทุกข์ในเนปาลเมื่อเย็นวันอังคารที่ผ่านมา โดยมีการค้นหาทั้งทางบกและทางอากาศ แต่ยังไม่พบร่องรอย

กระทรวงมหาดไทยของเนปาลเปิดเผยว่ายอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคาร ล่าสุดเพิ่มเป็น 76 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวทั้งสองครั้งพุ่งสูงกว่า 8,200 คน ขณะที่องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่ากำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเนปาล โดยผู้ประสบภัยเหล่านี้ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารที่เข้าถึงได้เพียงการเดินเท้าหรือทางเฮลิคอปเตอร์

ส่วนในกรุงกาฐมาณฑุ ชาวเมืองยังคงต้องอาศัยหลับนอนกันบนถนนและในที่แจ้ง เพราะไม่กล้ากลับเข้าไปอยู่ในบ้านที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวรอบแรกและอาจพังถล่มลงมาทับ หากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขึ้นอีก 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง