มวยสากลสมัครเล่น ยกเลิกสวม"เฮดการ์ด"

กีฬา
29 มี.ค. 56
15:23
3,357
Logo Thai PBS
มวยสากลสมัครเล่น ยกเลิกสวม"เฮดการ์ด"

สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติปรับเปลี่ยนกฎกติกาใหม่ ด้วยการยกเลิกการใช้เฮดการ์ด ซึ่งก็ทำให้มีหลายประเทศไม่เห็นด้วยกับกฎดังกล่าว

สร้างความฮือฮาในโลกของกีฬาอีกครั้ง สำหรับ สหพันธ์มวยสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ที่ได้ประกาศจะปรับเปลี่ยนกฎกติกาขึ้นใหม่อีกครั้ง ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่น โดยการปรับครั้งนี้มีความใกล้เคียงกับมวยสากลอาชีพมากขึ้น ประเด็นสำคัญคือ ไอบ้า ได้ประกาศยกเลิกการสวมใส่เฮดการ์ดของนักมวย โดยมีเหตุผลเพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจของบรรดานักชกจากชาติสมาชิก กว่า 190 ประเทศ ให้เตรียมก้าวสู่ระดับอาชีพในอนาคต

สำหรับการปรับเปลี่ยนกฎกติกา เบื้องต้นจะนำไปใช้ในมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติ หรือ โอลิมปิกเกมส์ ปี 2016 ที่ประเทศบราซิล นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นจะไม่สวมเฮดการ์ดขึ้นเวที เป็นครั้งแรกรอบ 32 ปี หลังจากที่ได้ นำ เฮดการ์ดมาเป็นเครื่องป้องกันศรีษะเพิ่มความปลอดภัยและเซฟนักกีฬานับตั้งแต่ปี 1984 ที่ลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ไอบ้ายังมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ การให้คะแนนใหม่ จากเดิมที่นับคะแนนชี้ขาดผู้ชนะ มาจากจำนวนหมัดที่นักมวยชกทำได้มาเป็นให้คะแนนยกละ 10 คะแนน เหมือนกับมวยสากลอาชีพในปัจจุบัน

ก่อนจะออกกฎเรื่องของเฮดการ์ด ไอบ้าได้จัดการแข่งขันมวยเวิร์ดซีรี่ส์ ที่ชกกันแบบกึ่งอาชีพ ไม่มีเฮดการ์ด และถอดเสื้อเป็นการชิมลางไปแล้ว สำหรับไอบ้าในยุค ที่มี ชิง กั๊ว วู เป็นประธานสหพันธ์ ได้มีการปรับเปลี่ยนกฎและกติกาหลายครั้ง  โดยกติการบางข้อออกมาสวนกระแสเรื่องความโปร่งใส แม้ว่าตลอดระยะในการบริหารงานจะชูนโยบายเรื่อง ความโปร่งใสและเกมส์การแข่งขันที่ขาวสะอาดเป็นหลัก และจากกรณียกเลิกเฮดการ์ด โดยมีวัตถุประสงค์ก้าวไปสู่ระดับกีฬาอาชีพในอนาคต แต่มีบางประเทศที่ได้ออกตัว การคัดค้านกับกฎใหม่แล้ว

ขณะที่ พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ เลขาธิการคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศ ให้ความเห็นว่า สิ่งที่ไอบ้า กำลังจะทำนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ และไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ที่กำกับดูแลกีฬาในโอลิมปิกเกมส์ การยกเลิกสวมเฮดการ์ด ฝ่ายแพทย์ของไอบ้า ชี้แจงว่า ไม่เคยมีหลักฐานใดๆ แสดงให้เห็นว่าเฮดการ์ดช่วยลดปัญหาการกระทบกระเทือนของสมองได้ แม้จะไม่มีความชัดเจนเรื่องนี้ แต่การปรับเปลี่ยนกฎและกติกาของไอบ้า ก็สวนกระแสกับหลายชนิดกีฬา ที่ได้พยายามเพิ่มเครื่องป้องกันนักกีฬาจากการบาดเจ็บ นำเสนอกับ ไอโอซี หรือ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อรักษากีฬานั้นไม่ให้หลุดจากการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง