"พีรพันธุ์" หนุนร่างแก้ไข รธน. 3 มาตรา ชี้แก้เพื่อความชัดเจน

การเมือง
1 เม.ย. 56
09:20
43
Logo Thai PBS
"พีรพันธุ์" หนุนร่างแก้ไข รธน. 3 มาตรา ชี้แก้เพื่อความชัดเจน

"พีรพันธุ์" อภิปรายสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา ทั้ง 3 มาตรา เพื่อความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่เกิดการประท้วงขึ้น กรณีนายนิคม ขึ้นนั่งดูแลการประชุม

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ ที่เดิม มีความคลุมเครือ จึงควรแก้ไขให้มีความชัดเจนขึ้น โดยระบุว่ารัฐธรรมนูญมาตราดังกล่าวเป็นอุปสรรคกับการทำข้อตกลงร่วมกับต่างประเทศ จึงเห็นด้วยให้มีการแก้ไขมาตราดังกล่าว เนื่องจากในทุกครั้งที่มีการทำข้อตกลงร่วมกับต่างประเทศ จะต้องมีขั้นตอนหลายขั้นตอน ทำให้เกิดความล่าช้าในการทำสนธิสัญญา
 
โดยนายพีรพันธุ์ อภิปรายสนับสนุนการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 68  ว่าด้วยเรื่องการได้มาซึ่งอำนาจโดยมิชอบ จนนำไปสู่การล้มล้างการปกครอง  และมาตรา 237 ว่าด้วยเรื่องยุบพรรค เนื่องจากมาตรฐานสากลพรรคการเมืองไม่ควรถูกยุบ เนื่องจากการกระทำความผิดของลูกพรรค ยกเว้นแต่การที่ทางพรรคระบุให้ลูกพรรคกระทำความผิด ขณะที่ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 แก้ไขเพื่อให้เกิดความชัดเจนมากขึ้น ขณะที่แต่เดิม มาตรา 68 ไม่ได้มีการระบุว่าให้ประชาชนฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมจูญได้โดยตรง เว้นแต่กรณีที่สภาออกกฎหมายที่ริดรอนสิทธิมนุษยชน จึงมีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนต่อศาลรัฐธรรมนูญโดยตรงได้
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ประท้วงนายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ที่ขึ้นมาทำหน้าที่ในการประชุมรัฐสภา แทนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เนื่องจากมีผลประโยชน์ และความไม่เป็นกลาง จึงต้องการให้นายนิคม สละสิทธิ์ หรือถอนตัว ในการทำหน้าที่ควบคุมที่ประชุมเพื่อความสง่างาม
 
ทั้งนี้นายนิคม ได้ชี้แจงยืนยันว่า ตนทำหน้าที่อย่างเป็นกลางและไม่ได้มีการกระทำผิดต่อระเบียบการประชุม หรือขัดรัฐธรรมนูญ และหากสมาชิกรัฐสภาไม่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่หรือเห็นว่าการทำหน้าที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ ให้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อตีความเรื่องดังกล่าว

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง