รมว.สธ.ชี้แพทย์ชนบทค้านมาตรการ พี-โฟร์-พี เป็นเรื่องปกติ

สังคม
1 เม.ย. 56
11:34
86
Logo Thai PBS
รมว.สธ.ชี้แพทย์ชนบทค้านมาตรการ พี-โฟร์-พี เป็นเรื่องปกติ

“นพ.ประดิษฐ์” รมว.สธ. ระบุกรณีแพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแพทย์ชนบทภาคใต้ตอนบน 9 จังหวัด คัดค้านมาตรการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พี-โฟร์-พี เป็นเรื่องปกติที่บุคลากรทางการแพทย์ จะเห็นต่างในเรื่องนโยบาย และมีสิทธิคัดค้านในเชิงวิชาการ

นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ เป็นเรื่องปกติที่บุคลากรทางการแพทย์ จะเห็นต่างในเรื่องนโยบาย และมีสิทธิคัดค้านในเชิงวิชาการ ซึ่งแม้จะเห็นต่างในเรื่องนี้ แต่จะต้องไม่ปฏิเสธการทำหน้าที่ พร้อมระบุจะทำความเข้าใจ ว่าการเปลี่ยนแปลงค่าตอบแทน ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อพื้นที่ดังกล่าว ส่วนกรณีแพทย์โรงพยาบาลชุมชนลาออก 146 คนเป็นเรื่องปกติที่ทุกปีจะมีแพทย์ลาออกกว่า 300 คน เพื่อย้ายไปสังกัดโรงพยาบาลเอกชน ,ไปศึกษาต่อเฉพาะทาง แต่การออกมาบอกว่า ได้ลาออกเพราะนโยบายการปรับค่าตอบแทน ถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันถึงสาเหตุที่ลาออก ส่วนที่มีแพทย์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ขอลาออก โดยให้เหตุผลจากการปรับค่าตอบแทนนั้น ต้องรอตรวจสอบเหตุผลที่แท้จริงอีกครั้ง

ทั้งนี้ แพทย์ชนบท 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และแพทย์ชนบทภาคใต้ตอนบน 9 จังหวัด แสดงจุดยืนคัดค้านมาตรการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ พี-โฟร์-พี โดยจะไม่ร่วมกิจกรรมที่กระทรวงสาธารณสุขจัดขึ้น พร้อมแต่งชุดดำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง