ปภ.เฝ้าระวังเหตุไฟไหม้ จากพื้นที่เสี่ยงภัย

สังคม
3 เม.ย. 56
06:07
158
Logo Thai PBS
ปภ.เฝ้าระวังเหตุไฟไหม้ จากพื้นที่เสี่ยงภัย

มีหลายพื้นที่ที่เกิดเหตุไฟไหม้บ่อยครั้ง ชาวบ้างแจ้งว่า บางที่ ในหนึ่งวันไฟลุกไหม้มากกว่าหนึ่งครั้ง ทำให้ปภ.ต้องจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังไว้เลย ไฟไหม้ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นไฟไหม้หญ้า แม้จะเป็นที่รกร้างว่างเปล่า แต่ก็อาจลามไปยังบ้านเรือนได้

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหรือปภ.ให้ข้อมูล สถิติการเกิดไฟไหม้ในช่วงหน้าร้อนปีนี้ มีไฟไหม้อาคาร 50 ครั้ง สิ่งของ 55 ครั้ง ยานพาหนะ 55 ครั้ง ไหม้หญ้าและขยะ 1,262 ครั้ง จะเห็นได้ว่าหญ้าและขยะเกิดไฟไหม้บ่อยที่สุด ดังนั้นพื้นที่รกร้างป่าหญ้า ทุกที่นั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดไฟไหม้ได้

  
<"">
  
<"">
สำหรับกรุงเทพมหานครมีเฝ้าระวังจุดเสี่ยง 48 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดไฟไหม้ซ้ำๆ จากสถิติในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาพื้นที่เฝ้าระวังจะมีทั้งหน้าห้างสรรพสินค้าหน้าสถานศึกษา สถานีดับเพลิง ใต้ทางด่วน ชุมชนต่างๆ ตลาด และตามถนนต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือป่าหญ้า พื้นที่รกร้างว่างเปล่า ที่เกิดไฟไหม้ได้ง่าย แม้ว่าปภ.จะบอกว่า ปีนี้เหตุไฟไหม้ไม่รุนแรงมาก แต่การเฝ้าระวังติดตามพื้นที่เสี่ยงอย่างใกล้ชิดจะช่วยลดเหตุได้ และเจ้าหน้าที่ยังขอความร่วมมือคนในชุมชน ให้ช่วยกันตรวจสอบบ้านตัวเอง เช่น ตรวจสอบสายไฟให้อยู่ในสภาพปลอดภัย ระวังการจุดธูปเทียน การเผาหญ้าและขยะ
  
<"">
  
<"">
เจ้าหน้าที่บอกว่าสาเหตุที่เกิดไฟไหม้ นั้นก็เป็นเพราะอากาศร้อนและแสงแดดแรง ขณะที่ต้นไม้ใบหญ้าที่เหี่ยวแห้ง ก็เกิดการเสียดสีกัน ทำให้ไฟไหม้ได้ หรืออาจเป็นเพราะมีการเผาหญ้า เผาขยะ หรือเผาสายไฟเอาลวดทองแดง ทำให้ไฟลุกลามได้ นอกจากนี้การทิ้งก้นบุหรี่ ก็เป็นสาเหตุสำคัญ เพราะบางครั้งขณะที่ทิ้งอาจคิดว่าไฟที่ก้นบุหรี่ใกล้จะดับแล้ว แต่เมื่อลมพัด หรือรถวิ่งผ่านไปมา ก็ทำให้ประกายไฟที่บุหรี่ ลุกไปติดใบไหม้ หรือขยะ จนเกิดไฟไหม้ลามเป็นบริเวณกว้างได้
 
ถ้าต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับพื้นที่เฝ้าระวังหรือการป้องกัน และแจ้งเหตุไฟไหม้ โทร.199 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง