ตร.ท่องเที่ยวติดตั้งเทคโนโลยีบริการข้อมูลนักท่องเที่ยว-เปิดแอพฯแจ้งเหตุด่วนผ่านมือถือ

สังคม
4 เม.ย. 56
01:36
181
Logo Thai PBS
ตร.ท่องเที่ยวติดตั้งเทคโนโลยีบริการข้อมูลนักท่องเที่ยว-เปิดแอพฯแจ้งเหตุด่วนผ่านมือถือ

กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยวติดตั้งเทคโนโลยีภาพ เสียง เพื่อให้นักท่องเที่ยวสอบถามข้อมูล รวมทั้งเปิดโปรแกรมขอความช่วยเหลือ หรือ แจ้งเหตุ ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยช่วงเทศกาลสงกรานต์

ระบบให้คำแนะนำข้อมูล ทั้งภาพ และ เสียง แบบมัลติมีเดีย แก่นักท่องเที่ยว หรือ ทัวร์ลิสต์บัดดี้ เวอร์ช่วล แอสซิสแต้นท์ (Tourist Buddy Virtual Assistant) เป็นนวัตกรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งตำรวจกองกำกับการ 6 กองบังคับการ ตำรวจท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นำติดตั้ง เพื่อทักทาย แนะนำ และให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย

พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว ระบุจากแนวโน้มนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่เดินทางเข้าไทยเพิ่มขึ้นมาก โดยเฉพาะฤดูท่องเที่ยว เทศกาลสงกรานต์ ประกอบกับนโยบายส่งเสริม เพิ่มศักยภาพ สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ถึง 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงต้องให้ความสำคัญกับมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงติดตั้งระบบผู้ช่วยเสมือนจริงอัจฉริยะ หรือ โฮโลแกรม โปรเจ็คชั่น (Hologram Projection) ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ที่สามารถให้คำแนะนำได้ถึง 7 ภาษา

ขณะที่โปรแกรมความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวหรือ ทัวร์ลิสต์ บัดดี้ แอพพลิเคชั่น (Tourist Buddy Application)สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม ลงในโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน เพื่อแจ้งเหตุ ขอความช่วยเหลือจากตำรวจท่องเที่ยว ซึ่งจะแสดงตำแหน่งที่ขอความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง