1 ปี รัฐประหาร 1 ปี ประเทศไทย

การเมือง
14 พ.ค. 58
18:20
504
Logo Thai PBS
1 ปี รัฐประหาร 1 ปี ประเทศไทย

วันที่ 22 พ.ค.2558 เป็นวันครบรอบ 1 ปีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมามีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้น--ทั้งที่เห็นเป็นรูปธรรม อย่างเช่น รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาปฏิรูปแห่งชาติ และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ไปจนถึงสิ่งที่ไม่อาจเห็นเป็นรูปธรรมอย่างบรรยากาศแห่งความกลัวภายใต้กฎอัยการศึกและมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น-การแสดงออกที่ถูกลดทอน

ในโอกาสครบรอบปีรัฐประหาร 22 พ.ค. "ไทยพีบีเอส" นำเสนอรายงาน, สารคดี, และบทสัมภาษณ์พิเศษ เพื่อย้อนอดีตดูเหตุการณ์ที่เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้งหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย รวมทั้งมองปัจจุบันว่าประเทศไทยอยู่ตรงจุดไหนหลังจาก 1 ปีผ่านไป

ติดตามชมสารคดีพิเศษความยาว 3 ตอนได้ในวันที่ 20-22 พ.ค.2558  เวลา 22.00-22.30 น.ทางไทยพีบีเอส
อ่านบทสัมภาษณ์พิเศษนักวิชาการ นักการเมือง รวมทั้งอดีตผู้นำการยึดอำนาจได้ที่ http://news.thaipbs.or.th/coup

ตอนที่ 1 "ยึดอำนาจ"
นำเสนอสถานการณ์ทางการเมืองก่อนจะนำมาสู่ความขัดแย้งครั้งใหญ่ของสังคมไทย โดยเฉพาะการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติในการประชุมของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 31 ต.ค.2556 ซึ่งหลายฝายมองว่าเป็นชนวนสำคัญทำให้คนในสังคมไทยเกิดความเห็นต่างและเริ่มเกิดกระแสการคัดค้านอย่างกว้างขวาง กระทั่งมีการชุมนุมต่อต้านการออกกฎหมายฉบับดังกล่าว ต่อมากลุ่ม กปปส.ได้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยาวนานกว่า 200 วัน ตามมาด้วยการประกาศยุบสภาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ และให้มีการจัดเลือกตั้ง แต่การชุมนุมก็ยังมีอย่างต่อเนื่องจนำมาสู่การขัดขวางการเลือกตั้งในหลายพื้นที่
20 พ.ค.2557 กองทัพบกได้ประกาศใช้กฎอัยการศึกและเรียกตัวแทนคู่ขัดแย้งมาหารือเพื่อหาทางออกของประเทศ แต่ก็ไม่สามารถยุติความขัดแย้งลงได้ และในที่สุด พล.อ.ประยุทธ์ประกาศยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557

ตอนที่ 2 "มรดกรัฐประหาร"
ขยายความให้เห็นถึงเหตุและปัจจัยทางการเมืองที่นำมาสู่การยึดอำนาจวันที่ 22 พ.ค.2557 โดยจะย้อนไปถึงการทำรัฐประหาร เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 เนื่องจากเหตุการณ์รัฐประหาร ทั้ง 2 เหตุการณ์มีจุดเชื่อมที่เชื่อมโยงต่อเนื่องกันทั้งในทางการเมืองและผู้ก่อการรัฐประหาร  และปัจจัยที่นำมาสู่ความขัดแย้งทางความคิดของประชาชน 2 กลุ่ม ทำให้เกิดการแบ่งแยกเป็นฝักฝ่าย ใช้สีเสื้อเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้

ตอนที่ 3 "หนึ่งปีหลังรัฐประหาร" 
นับตั้งแต่การยึดอำนาจวันที่ 22 พ.ค.2557 เป็นต้นมา คสช. มีกระบวนการจำกัดการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง มีการเชิญคนไปรายงานตัวจำนวน 666 คน มีผู้ที่ถูกจับกุม 362 คน ผู้ที่ถูกเรียกและถูกจับรวมกันอย่างน้อย 976 คน มีผู้ถูกจับกุมจากการออกมาชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ 134 คน นอกจากนี้ยังมีการถูกสอบสวนเพื่อหาข้อมูลหาหลักฐานในการดำเนินคดี มีการพูดคุยเพื่อ "ปรับทัศนคติ" หลายคนถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีหลังการควบคุมตัว  บรรยากาศการจำกัดการใช้เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพทางวิชาการทำให้ประชาชนและนักวิชาการจำนวนหนึ่งไม่กล้าแสดงความคิดเห็นและไม่กล้าวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง