ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 5 ปี จำเลยคดีระเบิดพรรคภูมิใจไทย ปี 53

การเมือง
9 เม.ย. 56
07:56
133
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุก 5 ปี จำเลยคดีระเบิดพรรคภูมิใจไทย ปี 53

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ จำคุกจำเลยในคดี วางระเบิดข้างพรรคภูมิใจไทย ปี 2553 จาก 35 ปี เหลือ 5 ปี ปรับ 50 บาท

เจ้าหน้าที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ นำตัวนายเอนก สิงขุนทด จำเลยในคดีวางระเบิดข้างพรรคภูมิใจไทย มายังศาลอาญารัชดา เพื่อฟังคำพิพากษาศาลชั้นอุทธรณ์

คดีนี้เป็นคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจกท์ยื่นฟ้องนายเอนก ซึ่งเป็นผู้เข็นรถผลไม้ ที่ได้รับบาดเจ็บตาบอด จากกรณีที่จำเลยได้ร่วมกับพวกรวม 6 คน ซุกซ่อนระเบิดใส่ในรถขายผลไม้ แล้วเข็นไปจอดทิ้งไว้หน้าที่ทำการพรรคภูมิใจไทย ซอยพหลโยธิน 43 จนระเบิดทำให้อาคารเสียหาย เมื่อเดือนมิถุนายน 2553

ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายเอนก ตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพประกอบกับได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด จนตาบอดทั้งสองข้าง จึงพิพากษา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 35 ปี ปรับเป็นเงิน 50 บาท

ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์นัดประชุมคดี เห็นว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดกรรมเดียว ให้ลงโทษฐานร่วมกันมีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.อาวุธ ปืน เหลือโทษจำคุก 5 ปี ส่วนฐานทำให้เกิดระเบิดจนเป็นอันตรายต่อผู้อื่น และทรัพย์สิน และที่ประชุม คงเหลือโทษจำคุก 5 ปี รวมโทษจำคุก 10 ปี ปรับ 50 บาท ทั้งนี้ศาลอุทธรณ์ลดโทษกระทงละกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 5 ปี ปรับ 50 บาท คดีนี้ศาลแยกสำนวนออกมาพิพากษาก่อน ส่วนจำเลยที่เหลืออี 5 คน ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง