ประมงแจ้งลักลอบปล่อย "ปลาอัลลิเกเตอร์" ลงแม่น้ำน่านกระทบระบบนิเวศ

สิ่งแวดล้อม
11 เม.ย. 56
01:34
1,252
Logo Thai PBS
ประมงแจ้งลักลอบปล่อย "ปลาอัลลิเกเตอร์" ลงแม่น้ำน่านกระทบระบบนิเวศ

มีผู้ลักลอบปล่อยปลา อัลลิเกเตอร์ หรือ ปลาปากจระเข้ ซึ่งเป็นปลาดุร้าย และทำลายระบบนิเวศน์ ลงในแม่น้ำน่าน ก่อนที่จะถูกชาวประมงในอำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก จับได้

ปลาปากจระเข้ หรือ ปลาอัลลิเกเตอร์ ยาวกว่า 1 เมตร ถูกชาวประมงจับได้ในแม่น้ำน่าน บริเวณตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เมื่อช่วงเช้าวานนี้(10 เม.ย.) พร้อมแจ้งสำนักงานประมงจังหวัดพิษณุโลก เพื่อขอคำแนะนำแนวทางดำเนินการกับปลาชนิดนี้

เบื้องต้นนายอิสระ สุวิทยาภรณ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ปลาชนิดนี้มีถิ่นอาศัยในลุ่มน้ำอะเมซอน นิสัยดุร้ายเช่นเดียวกับจระเข้ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า อาจมีผู้นำมาปล่อย เนื่องจากเป็นปลากินเนื้อและกินจุ จนไม่สามารถเลี้ยงได้ จึงแนะนำให้กำจัด เพราะปลาชนิดนี้จะทำลายระบบนิเวศของแม่น้ำ มิฉะนั้นต้องเลี้ยงในบ่อปิด

ส่วนจังหวัดชุมพร ชาวประมงพื้นบ้าน บ้านทะเลงาม หมู่ 9 ตำบลสวนแตง อำเภอละแม และเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดชุมพร เร่งช่วยชีวิตลูกปลาโลมาหัวบาตรหลังเรียบ เพศผู้ อายุเพียง 3 - 5 วัน ที่ลอยตัวอยู่บนผิวน้ำ ห่างจากชายฝั่งเกือบ 10 กิโลเมตร ในสภาพที่อ่อนเพลีย ไม่พบร่องรอยบาดแผลตามตัว

อย่างไรก็ตาม มันได้ตายในเวลาต่อมาขณะนำตัวมาอนุบาล ท่ามกลางความเสียดายของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากโลมาหัวบาตรหลังเรียบพบได้ยากมาก และเหลือเพียงไม่กี่ตัวในอ่าวไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง