รมว.ต่างประเทศ-ทีมทนายไทย เตรียมบินเนเธอร์แลนด์แถลงด้วยวาจาคดีปราสาทพระวิหาร 13 เม.ย. นี้

สังคม
11 เม.ย. 56
04:10
51
Logo Thai PBS
รมว.ต่างประเทศ-ทีมทนายไทย เตรียมบินเนเธอร์แลนด์แถลงด้วยวาจาคดีปราสาทพระวิหาร 13 เม.ย. นี้

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเดินทางถึงกรุงเฮกประเทศเนเธอร์แลนดเมื่อคืนวันอังคาร(9 เม.ย.)ที่ผ่านมา เพื่อร่วมในการแถลงด้วยวาจาในคดีที่กัมพูชาขอตีความคำพิพากษาปี 2505 หวังให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศกำหนดเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหารตามแผนที่ฝรั่งเศส ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยจะเดินทางถึงในวันเสาร์นี้(13 เม.ย.)

หนังสือพิมพ์นมเปญโพสต์ รายงานเมื่อวานนี้(10เม.ย.) นายฮอร์นำฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้เดินทางถึงกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นที่ตั้งศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา(9 เม.ย.)เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมในการแถลงด้วยวาจากับศาลในเช้าวันจันทร์ที่15 เมษายน ในคดีที่กัมพูชาเสนอตีความคำพิพากษาศาลเมื่อปี 2505

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางถึงกรุงเฮก ในวันเสาร์ที่13 เมษายน โดยทีมทนายความของไทยซึ่งนำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก มีกำหนดการแถลงด้วยวาจาต่อคำร้องขอตีความในวันพุธที่ 17 เมษายน

นายณัฎฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเปิดเผยตลอดช่วงเวลาสี่วันที่มีการแถลงด้วยวาจา จะมีการถ่ายทอดสดจากบัลลังค์ศาลภายในวังสันติภาพ และจะมีการแปลคำแถลงเป็นภาษาไทยเพื่อให้ประชาชนในประเทศรับทราบถึงประเด็นที่มีการชี้แจงและต่อสู้ในศาล

กัมพูชาได้เสนอศาลให้พิจารณาคำร้องขอตีความคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 เมษายน ปี 2554 ขอให้ศาลพิจารณาเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร เนื่องจากเห็นว่าคำตัดสินของศาลในปี 2505 ไม่ได้ตัดสินในเรื่องเส้นเขตแดน ทำให้เกิดปัญหาขัดแย้งกับไทยนำไปสู่การสู้รบช่วงต้นปี 2554 กัมพูชาได้ขอให้ศาลใช้เส้นเขตแดนที่กำหนดในแผนที่ฝรั่งเศส อัตราส่วน 1:200,000 เป็นเส้นเขตแดนรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งจะทำให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรของไทยอยู่ในเขตอธิปไตยของไทยของกัมพูชา

ศ.สมปอง สุจริตกุล อดีตที่ปรึกษาทนายความในคดีปราสาทพระวิหาร เห็นว่าคำร้องของกัมพูชาบอกถึงเจตนา ต้อการเข้าครอบครองพื้นที่ของไทย พร้อมข้อสังเกตการเสนอตีความในคดีที่ศาลตัดสินมาแล้วกว่า 50 ปีเป็นเรื่องผิดปกติไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเห็นวาศาลไม่มีอำนาจในการตีความตามคำร้องเนื่องจากประเด็นตีความไม่เกี่ยวกับคำตัดสินในปี 2550


ข่าวที่เกี่ยวข้อง