ประธานองคมนตรีขอประชาชนให้กำลังใจ "ทหาร-ตำรวจ" ปฏิบัติงานชายแดนใต้

การเมือง
11 เม.ย. 56
07:04
106
Logo Thai PBS
ประธานองคมนตรีขอประชาชนให้กำลังใจ "ทหาร-ตำรวจ" ปฏิบัติงานชายแดนใต้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่ภาคใต้เพิ่มความระมัดระวังระหว่างเคลื่อนกำลังและเพิ่มความเข้มงวดดูแลเปัาหมายอ่อนแอ พร้อมระบุว่า ทหารและประชาชนต้องเป็นกำลังใจให้กันและกัน หลังประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ให้โอวาทในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการย้ำให้คนไทยร่วมให้กำลังใจทหารและตำรวจ ผู้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ เพื่อประชาชนและบ้านเมือง

ระหว่างเปิดบ้านสี่เสาเทเวศน์ เพื่อให้โอวาทแก่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตลอดจนนายทหารระดับสูง ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ กล่าวว่า แม้จะเกษียณอายุราชการมา 20 กว่าปีแล้ว แต่รุ่นน้องทหารยังคงดูแลมาตลอด เนื่องจากเราต่างมีสายเลือดความเป็นทหารด้วยกัน ซึ่งไม่อาจลืมความเป็นมิตรไปได้

พล.อ.เปรม กล่าวยอมรับว่า รู้สึกปลื้มและดีใจที่ทหารทุกเหล่าทัพ เป็นหนึ่งเดียวกันในการดูแลชาติบ้านเมืองด้วยความเสียสละ ทำหน้าที่ปกป้องรักษาสถาบันและดูแลประชาชน จึงกล่าวร้องขอคนไทยร่วมให้กำลังใจทหารและตำรวจ เพราะทุกคนทำหน้าที่สละชีพ เพื่อชาติบ้านเมืองด้วยความยากลำบาก

<"">
<"">

 

กห.ย้ำดูแลเป้าหมายอ่อนแอ
สอดคล้องกับข้อกำชับของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ระบุว่า ระหว่างนายทหารและประชาชนต้องเป็นกำลังใจให้กันและกัน เพื่อการทำงานที่เป็นเอกภาพและเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อบ้านเมืองและประชาชน หลังปลัดกระทรวงกลาโหมและนายทหารเข้ารับพรในโอกาสเทศกาลสงกรานต์

พล.อ.อ.สุกำพล กล่าวยืนยันว่าสังคมภายนอกให้การยอมรับในความเป็นเอกภาพของกองทัพ จากการทำงานด้านความมั่นคงที่เข้มแข็ง และนำไปสู่ความสำเร็จในแต่ละด้าน จากนี้ก็ต้องเน้นเรื่องความสามัคคีและความร่วมมือจากประชาชน โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และระหว่างการเปิดพื้นที่พูดคุยเพื่อสันติภาพ จะยังคงมีเหตุความไม่สงบเกิดขึ้น แต่รัฐบาลก็ยืนยันว่าแนวทางการแก้ปัญหานั้นมาถูกทางแล้ว

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำที่จะปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนและบ้านเมืองให้มีความสงบสุข และยืนยันที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นก็กล่าวให้กำลังใจทหารที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเสียสละ โดยเฉพาะการทำงานแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งปัญหามีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกับปัญหาอื่น ๆ ทั้งผลประโยชน์ และค้าของผิดกฎหมาย

ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวย้ำให้ฝ่ายปฏิบัติในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะการดูแลพื้นที่กว้างหรือระหว่างเคลื่อนกำลัง ต้องเพิ่มความระมัดระวังกรณีลอบโจมตีที่มักเกิดขึ้น ทั้งนี้ก็ต้องเข้มงวดดูแลใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายอ่อนแอ

<"">
<"">

 

สมช.ยืนยันพูดคุยบีอาร์เอ็น 29 เม.ย.นี้
พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยืนยันว่าได้รับรายงานล่วงหน้าว่าจะมีการก่อเหตุแต่ไม่รุนแรง พร้อมย้ำว่าจะไม่ส่งผลต่อการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็น โดยได้รับการประสานจากผู้อำนวยความสะดวกจากมาเลเซียยืนยันว่าการพูดคุยจะยังคงมีขึ้นในวันที่ 29 เมษายนนี้ และการเลือกตั้งมาเลเซียไม่ส่งผลกระทบต่อการเจรจา เพราะจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 5 พฤษภาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง