ย้อนดู "วิ่งมาราธอน" กีฬานานาชาติที่เก่าแก่ของโลก

กีฬา
16 เม.ย. 56
06:05
455
Logo Thai PBS
ย้อนดู  "วิ่งมาราธอน" กีฬานานาชาติที่เก่าแก่ของโลก

สำหรับการแข่งขันวิ่ง "บอสตัน มาราธอน" ต้องถือว่า เป็นการแข่งขันมาราธอนสำหรับประชาชนทั่วไป เป็นครั้งแรกของโลก ครั้งนี้ครบรอบ 117 ปี เพราะก่อนหน้าเป็นการแข่งขันของเหล่านักกีฬา ในการแข่งโอลิมปิก วิ่ง มาราธอน หมายถึง ระยะ 26 ไมล์ 385 หลา แต่ประเทศแถบเอเชียนิยม คิดระยะทางเป็น 42.195 กิโลเมตร


    

บอสตัน มาราธอน เริ่มเมื่อ ค.ศ.1896 ที่เมืองบอสตัน โดยริเริ่มและใช้กติกาเดียวกับเหมือนกับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพียงแต่เปิดโอกาสให้นักวิ่งซึ่งเป็นประชาชนทั่วไป ร่วมแข่งขันได้ จนกันเป็นประจำจนกลายเป็นประเพณีประจำเมือง ที่จัดขึ้นในเดือนเมษายนของทุกปี และถือเป็นการแข่งขันประเพณีที่มีอายุมากที่สุดในโลก

 
ย้อนดูการแข่งวิ่งมาราธอน รายการใหญ่ๆ นอกจาก บอสตัน มาราธอนแล้ว เมืองใหญ่ๆ ทั่วโลกนิยมจัดขึ้นให้เป็นประเพณีประจำเมือง โดยมีมากกว่า 200 สนาม ใน 60 ประเทศ ที่ขึ้นชื่อ มีนิวยอร์กมาราธอน, ลอนดอนมาราธอน, เบอร์ลินมาราธอน และมาราธอนในญี่ปุ่น ซึ่งในแต่ละปีในเมืองใหญ่ๆ จะมีนักวิ่งมาราธอนเข้าร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมากนับหมื่นๆ คนขึ้นไป  
 
    
แต่ถ้านับรายการหลักและใหญ่ระดับโลก จัดขึ้นประจำทุกปีและเป็นรายการหลักที่ยิ่งระดับโลกซึ่งมีคะแนนสะสมเพื่อการจัดอันดับนักวิ่งมี 4 รายการใหญ่ๆ คือ  นิวยอร์ก มาราธอน  , บอสตัน มาราธอน , ชิคาโก มาราธอน ทั้ง3 รายการจัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ส่วน ลอนดอน มาราธอน จุัดที่อังกฤษ  และ เบอร์ลิน มาราธอน ในเยอรมนี  รวมทั้งรายการแข่งขันในโอลิมปิกและการวิ่งมาราธอนชิงแชมป์โลก  
 
สำหรับประเทศไทย ก็มีการจัด  "กรุงเทพมาราธอน" เป็นอีกหนึ่งทัวร์นาเม้นต์การแข่งขันตามเมืองใหญ่ ที่จัดขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี 

    

 
ส่วนการวิ่งมาราธอน เป็นทั้งกีฬาและการจัดกิจกรรม  ทั้งเพื่อแข่งขัน สุขภาพและการกุศล ประโยชน์มีทั้ง ช่วยเสริมสร้างสมรรถภาพด้านร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง สมบูรณ์ คล่องแคล่ววอ่งไว มีความทรหดอดทน และยังช่วยเสริมบุคลิกภาพให้สมส่วน ดูสง่างาม การทรงตัวดี ทำให้ร่างกายมีความอดทน ทำงานได้นาน เหนื่อยช้าและหายเหนื่อยเร็ว ร่างกายมีความต้านทานโรคดี
 
จากการช่วยให้อวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานอย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ทั้งระบบหมุนเวียนโลหิต ระบบหายใจ ระบบย่อยอาหาร ช่วยระบายพลังงานส่วนเกินออกในทางทีเกิดประโยชน์ขึ้นนั่นเอง
 
ส่วนด้านจิตใจ ทำให้มีความเชื่อมั่น กล้าตัดสินใจอย่างรวดเร็ว แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ ทำให้สนุกสนาน เพลิดเพลิน ระบายความตึงเครียด ให้อารมณ์จิตใจแจ่มใส เป็นกีฬาเพื่อสุขภาพและพัฒนาสู่การแข่งขันระดับโลกนั่นเอง
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง