แบ่งกลุ่มสมาชิกเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

กีฬา
17 เม.ย. 56
15:44
88
Logo Thai PBS
แบ่งกลุ่มสมาชิกเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ

ประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นที่น่าถกเถียง หากมีการประกาศใช่ธรรมนูญการเลือกตั้งของฟีฟ่า คือการกำหนดที่มา และสัดส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

สาเหตุที่ฟีฟ่ากำหนดธรรมนูญในการเลือกตั้งขึ้นมา เพราะต้องการให้ผู้มีส่วนร่วมของวงการฟุตบอลอย่างแท้จริงได้เลือกตั้งนายกสมาคม โดยต้องมีการเลือกตั้งทุกตำแหน่งที่จะเข้ามาเป็นคณะบริหารสมาคม

ในส่วนของธรรมนูญฟีฟ่าที่จะมาใช้กับสมาคมฟุตบอลไทยมีการแบ่งกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ลงทุนทำสโมสรอาชีพและเข้าร่วมการแข่งขัน ร่วมกิจกรรมของสมาคมอย่างสม่ำเสมอ และกลุ่มสมัครเล่นที่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันกับสมาคมเพียงไม่กี่นัดต่อปี จากเดิมที่มีถึง 182 สโมสรสมาชิก จะลดเหลือเพียง 72 เสียงที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง

โดยมีการระบุสิทธิ์ตัวแทนจากฟุตบอลหญิง, ฟุตบอลชายหาด, ฟุตซอล, ผู้ฝึกสอน และผู้ตัดสินที่จะมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกนายกสมาคมฟุตบอลในครั้งนี้ คาดว่าธรรมนูญการเลือกตั้งของฟีฟ่าจะมีการกำหนดช่วงเวลาเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลของแต่ละประเทศให้อยู่ในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกัน เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก โดยเรื่องนี้ฟีฟ่าจะมีการทำเวิร์คช็อป ทำความเข้าใจกับทุกสมาคมฟุตบอลทั่วโลกภายในวันที่ 30 กันยายนปีนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง