ผู้ว่าฯ เชียงรายเตรียมออกมาตรการลดการเผา แก้ปัญหาหมอกควัน

ภูมิภาค
18 เม.ย. 56
07:23
108
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ เชียงรายเตรียมออกมาตรการลดการเผา แก้ปัญหาหมอกควัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายเตรียมออกมาตรการลดการเผาป้องกันปัญหาหมอกควัน ในช่วงท้ายของการเฝ้าระวังการเผา 100 วันอันตราย ที่จะสิ้นสุดในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ขณะที่สถานการณ์หมอกควันโดยรวมคลี่คลายแล้วทุกจังหวัด แต่มีไฟป่าเกิดขึ้นในบางพื้นที่

เจ้าหน้าที่ชุดเสือไฟ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ เข้าดับไฟป่า บริเวณผืนป่าใกล้กับหมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ที่ลุกไหม้เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร แต่สภาพพื้นที่เป็นป่าเขา ประกอบกับมีหญ้า และใบไม้แห้งสะสมจำนวนมาก ทำให้การควบคุมเพลิงด้วยความยากลำบาก

ส่งผลให้เกิดกลุ่มควันจำนวนมาก ทำให้ประชาชนเกรงว่าปัญหาหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนที่คลี่คลายลงทุกจังหวัดจากฝนที่ตกลงมาในระยะนี้จะกลับมาวิกฤตอีกครั้ง

ด้านนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมสถานการณ์หมอกควัน ซึ่งอีกเพียง 13 วันจะครบกำหนด ระยะเวลาในการห้ามเผา 100 วัน ตามที่คณะรัฐมนตรีกำหนดขึ้น คือตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค.-30 เม.ย.2556 โดยเตรียมเพิ่มความเข้มงวดและเพิ่มมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการเผาโดยยืนยันว่าได้รับความร่วมมือจากประชาชน

ส่วนที่อำเภอแม่สายค่าฝุ่นละออง และหมอกควันเกินค่ามาตรฐานติดต่อกัน พบว่าเกิดจากการเผาของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้ทำหนังสือไปถึงส่วนกลางเพื่อให้มีการพูดคุยระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง