ประชาชนเฝ้าติดตามตัวแทนฝ่ายไทยแถลงด้วยวาจาคดีปราสาทพระวิหาร นัดสุดท้าย

สังคม
19 เม.ย. 56
12:16
57
Logo Thai PBS
ประชาชนเฝ้าติดตามตัวแทนฝ่ายไทยแถลงด้วยวาจาคดีปราสาทพระวิหาร นัดสุดท้าย

ประชาชนรอติดตามการแถลงด้วยวาจาต่อศาลโลก ในคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งวันนี้ (19 เม.ย.) ฝ่ายไทยจะแถลงปิดคดี ขณะที่พื้นที่ชายแดนด้านจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าหน้าที่เพิ่มการดูแลมากขึ้น โดยวันพรุ่งนี้ (20 เม.ย.) ชาวบ้านตามแนวชายแดนจะบวงสรวงปราสาทโดนตวล ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ตามความเชื่อที่จัดขึ้นทุกปี

ชาวบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมอุปกรณ์ที่จะใช้ในพิธีบวงสรวงปราสาทโดนตวล ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของผามออีแดง อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นพิธีที่ชาวบ้านตามแนวชายแดน จัดขึ้นในวันที่ 20 เมษายนของทุกปี ตามความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคล

ทหารกองกำลังสุนารี ระบุว่า ไม่จำเป็นต้องชี้แจงทหารกัมพูชา เรื่องการทำพิธี เพราะปราสาทโดนตวล อยู่ในเขตอธิปไตยของไทยแต่จะจำกัดให้ชาวบ้าน เข้าไปได้แค่ปราสาทโดนตวลเท่านั้น เนื่องจากในพื้นที่ยังมีความอ่อนไหวเรื่องเขตแดน

ส่วนปฏิกิริยาของชาวกัมพูชาต่อการแถลงด้วยวาจา ต่อศาลโลกของทั้ง 2 ประเทศ ในคดีตีความคำพิพากษา คดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 สื่อมวลชนกัมพูชาเห็นว่า ทั้ง 2 ฝ่าย นำข้อมูลมาหักล้างได้ดี ขณะที่ชาวกัมพูชา ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์สู้รบตามแนวชายแดน เพราะกระทบต่อความสัมพันธ์และการค้า

ในหลายพื้นที่ประชาชนรอติดตามการแถลงด้วยวาจาที่ฝ่ายไทยจะแถลงปิดคดี ในช่วงค่ำวันนี้ (20 เม.ย.)ชาวจังหวัดนครสวรรค์หลายคน กล่าวว่า การแถลงที่ผ่านมาฝ่ายไทยมีข้อมูลและเอกสารที่ชัดเจน

ขณะที่ ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ ประธานสภาวัฒนธรรมนครศรีธรรมราช มองว่า ทางออกที่ดีที่สุด คือ การตัดสินคดีบนพื้นฐานเดิม ปี 2505 เพราะจะทำให้ไทยและกัมพูชา ไม่มีข้อขัดแย้งเพิ่มขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง