"AFF"รับ"ออสเตรเลีย"ร่วมแข่งขันฟุตบอลเยาวชนอาเซียน

กีฬา
21 เม.ย. 56
14:26
151
Logo Thai PBS
"AFF"รับ"ออสเตรเลีย"ร่วมแข่งขันฟุตบอลเยาวชนอาเซียน

ตอนนี้ที่ประชุมสภาของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งอาเซียน หรือ AFF ได้มีมติรับในหลักการที่จะให้ออสเตรเลียเข้ามาอยู่ใน AFF สามารถเข้าร่วมการแข่งขันระดับเยาวชนของภูมิภาคนี้ได้แต่ในทีมชุดใหญ่ยังขอเวลาอีกสักระยะเนื่องจากปัญหาหลักด้านมาตรฐานที่ยังห่างชั้นกันอยู่

การแบ่งโซนตามธรรมนูญของสมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชียหรือ AFC ที่ได้ร่างเอาไว้เมื่อปี 2002 มีการกำหนดเอาไว้อย่างชัดเจนให้ ออสเตรเลีย ถูกแบ่งอยู่ในภูมิภาคอาเซียน แต่ที่ผ่านมาที่ประชุมสภาของ AFF ยังไม่ยอมรับออสเตรเลียเข้าร่วมกิจกรรมในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากเห็นว่ามาตรฐานทางด้านฟุตบอลของออสเตรเลียสูงมากกว่าชาติในภูมิภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็นไทย,มาเลเซีย, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, สิงคโปร์ ซึ่งออสเตรเลียใช้ความพยายามมานานหลายปี จนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา (55) ในการประชุมสภาของ AFF ได้มีมติรับหลักการ ให้ออสเตรเลียเข้ามาร่วมกิจกรรม ร่วมแข่งขันกับ AFF ได้ และในการประชุมสภา AFF อีก 3 เดือนที่ประเทศพม่า ที่ประชุมจะมีมติรับออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ เข้ามาอยู่ใน AFF เป็นชาติที่ 12 หลังจากที่ตัวแทนผู้หญิงของออสเตรเลียได้โควต้านั่งเป็นรองประธาน AFC จากมติร่วมโหวตของ AFF

แม้ในวงการฟุตบอลระดับอาเซียน ออสเตรเลียจะได้เข้าร่วมการแข่งขันในภูมิภาคนี้ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าออสเตรเลียจะเข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ ที่เป็นทัวร์นาเม้นระดับภูมิภาคอาเซียนด้วย เนื่องจากองค์กรที่กำกับดูแลควบคุมการแข่งขันก็คือ มนตรีซีเกมส์ที่จะมีกฎระเบียบของตัวเอง ไม่นำธรรมนูญของ AFC เข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับ การแข่งขันเอเชียนเกมส์ที่ออสเตรเลีย จะไม่เข้ามาร่วมการแข่งขันด้วย นั้นหมายถึงออสเตรเลียจะอยู่ในโซนอาเซียน ของทวีปเอเชีย เฉพาะกีฬาฟุตบอลเท่านั้น ตามที่ธรรมนูญของ AFC ได้ระบุไว้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง