ทีมทนายความสู้คดีพระวิหารในศาลโลกเข้ารับการขอบคุณจากนายกฯ

การเมือง
22 เม.ย. 56
14:37
202
Logo Thai PBS
ทีมทนายความสู้คดีพระวิหารในศาลโลกเข้ารับการขอบคุณจากนายกฯ

คณะทีมทนายความฝ่ายสู้คดีพระวิหารในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ เข้ารับการขอบคุณจากนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมทั้งยืนยันมีทีมฝ่ายกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ฝ่ายความมั่นคง สนับสนุน และจะยืนยันเผยแพร่ความรู้ เพื่อให้คนไทยพร้อมรับคำตัดสินของศาลโลก

คณะทีมทนายความสู้คดีพระวิหารในศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก เข้ารับการขอบคุณจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่มอบดอกไม้ให้หลังจากบันทึกภาพร่วมกัน ที่ห้องโถงชั้นล่างตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เช่นเดียวกับ ศ.อแลง แปลเล่ต์ ที่แสดงความยินดี เป็นการตอบกลับ แต่ที่กลายเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน คือ น.ส.อลิน่า มิรอง ทนายผู้ช่วยของ ศ.อแลง แปลเล่ต์ เนื่องจากเป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวในคณะทีมทนายความ และได้ขึ้นชี้แจงด้วยวาจาในประเด็นที่เกี่ยวกับแผนที่เพื่อโต้แย้งฝ่ายทีมทนายกัมพูชา

คณะทีมทนายความสู้คดีพระวิหารในศาลโลก ประกอบด้วย นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมทนาย ศ.อแลง แปลเล่ต์, ศ.เจมส์ ครอว์ฟอร์ด, ศ.โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ และ น.ส.อลิน่า มิรอง

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอบคุณความร่วมมือกันทำงานหาข้อมูลสู้คดี และระบุว่าการทำหน้าที่ ทำให้คนไทยรู้สึกภาคภูมิใจ ขณะที่นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาเห็นว่าประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันมากที่สุด และประเด็นที่มีความสำคัญ คือความยุติธรรมด้านประวัติศาสตร์

นายวีรชัยยืนยันว่ามีหลายหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วม เช่น กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพบก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา กรมพระธรรมนูญทหาร ส่วนบทบาทของทีมทนาย หลังจากนี้จะเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชนไทยให้พร้อมรับคำตัดสินของศาลโลก และในรายการที่นี่ไทยพีบีเอสคืนนี้ ติดตามการสัมภาษณ์พิเศษ หนึ่งในทีมทนายความ คือ น.ส.อลิน่า มิรอง หลังจากเธอเป็นที่สนใจของสื่อมวลชนไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง