สนง. ชั่งตวงวัดจังหวัดพิษณุโลก ยึดเครื่องวัดค่าความชื้นข้าว หลังพบถูกดัดเเปลง

ภูมิภาค
26 เม.ย. 56
12:12
198
Logo Thai PBS
สนง. ชั่งตวงวัดจังหวัดพิษณุโลก ยึดเครื่องวัดค่าความชื้นข้าว หลังพบถูกดัดเเปลง

หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 1-4 พิษณุโลกเผยสามารถยึดเครื่องวัดค่าความชื้นข้าว ที่ถูกนำไปดัดแปลงโปรแกรมเพื่อโกงค่าความชื้นข้าว

นายจรัล แสงทอง หัวหน้าสำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 1-4 พิษณุโลก เปิดเผยว่า สามารถยึดเครื่องวัดค่าความชื้นข้าว ที่ถูกนำไปดัดแปลงโปรแกรมเพื่อโกงค่าความชื้นข้าว ซึ่งเครื่องวัดค่าความชื้นข้าวเปลือกดังกล่าวคือ รุ่น pm 410 ซึ่งผ่านการออกใบสำคัญประกอบเครื่อง และนำเข้าถูกต้องตามกฎหมาย แต่ภายในถูกดัดแปลง โปรแกรมวัดค่าความชื้นข้าวเปลือกชนิดอื่น ทำให้สามารถโกงความความชื้นข้าวได้ โดยชาวนาไม่สามารถจับผิดได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มา

ส่วนที่จังหวัดยโสธร และบุรีรัมย์ หลายหน่วยงานได้ตรวจความพร้อมโรงสี ที่จะเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว หลังมีโรงสีเข้าร่วม จังหวัดละ 6 แห่ง ส่วนการตรวจสอบเครื่องวัดค่าความชื้นข้าว เจ้าหน้าที่ประจำจุดจะตรวจ วัดค่าความชื้นถึง 3 ครั้ง ก่อนนำไปคิดค่าเฉลี่ย เพื่อป้องกันทุจริต

ขณะที่การรับจำนำข้าวโครงการจำนำข้าวในจังหวัดเชียงใหม่ ชาวนาจำนวนมากยังคงต้องใช้เวลานาน เพื่อรอนำข้าวเข้าร่วมโครงการฯ ที่โรงสีในอำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นจุดรับจำนำข้าวแห่งเดียวของจังหวัด นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่สั่งให้การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่ เร่งตรวจจุดรับจำนำข้าว ซึ่งมีโรงสีนอกพื้นที่ขออมุมัติเปิดเป็นการเร่งด่วน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง