"ณัฐวุฒิ" ชี้นายกฯปาฐกถาเวทีมองโกเลียเหมาะสม

การเมือง
30 เม.ย. 56
06:30
61
Logo Thai PBS
"ณัฐวุฒิ" ชี้นายกฯปาฐกถาเวทีมองโกเลียเหมาะสม

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ชี้นายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาที่ประเทศมองโกเลียเหมาะสม พร้อมยืนยัน นปช.ไม่ได้สั่งมวลชนกดดันศาลรัฐธรรมนูญ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีกล่าวปาฐกถาที่ประเทศมองโกเลียว่า เป็นการสรุปข้อเท็จจริงของการเมืองไทยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้อย่างชัดเจน และเป็นการอธิบายความจริงให้มิตรประเทศเข้าใจ และยังเป็นการส่งสัญญาณบอกหลายฝ่ายให้ยอมรับความจริงในประเทศไทยว่าไทยไม่ได้อยู่ในประเทศเดียวแต่อยู่ในสังคมโลกที่ยึดถือความเป็นประชาธิปไตย และนายกรัฐมนตรีได้พยายามยกระดับประชาธิปไตยในประเทศ และเพิ่มความน่าเชื่อถือในเวทีโลก

นอกจากนี้ นายณัฐวุฒิยังเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ก้าวพ้นความคิดของตนเองอย่ามองแต่ผลประโยชน์ทางการเมือง โดยเฉพาะกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ยังออกมาพูดกรณีการปาฐกถาดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีว่าพยายามช่วยเหลือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้นทั่วโลกเข้าใจว่าเกิดอะไรกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และให้การต้อนรับเป็นอย่างดี และยืนยันว่านายกรัฐมนตรีพูดเรื่องนี้ด้วยความเหมาะสม เพราะเป็นการพูดในเวทีประชาธิปไตย

นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงบริเวณศาลรัฐธรรมนูญว่า เป็นการรวมตัวของมวลชนในนาม กลุ่มวิทยุชุมชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ กวป.ซึ่งไม่ได้สั่งการโดย นปช. หรือพรรคเพื่อไทย โดยการชุมนุมดังกล่าวต้องการให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้ได้เห็นผู้ชุมนุมที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับศาล ซึ่งไม่อยากให้เกิดสิ่งที่ทำให้ประชาชนตื่นตกใจ เช่น การบุกเข้าศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ ต้องการให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกมาชี้แจงต่อสังคมว่าเป็นไปตามที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

นายณัฐวุฒิยังกล่าวถึงกรณีที่ ส.ส. ส.ว.ไม่ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า มิใช่ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ โดยยืนยันอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่ว่าตุลาการทำโดยไม่มีอำนาจ และล่วงละเมิดอำนาจฝ่ายนิติบัญญัติที่มาโดยประชาชน และศาลใช้อำนาจในการตัดสินนักการเมืองก็ไม่เห็นแย้ง แต่กรณีศาลไม่มีอำนาจในการยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายณัฐวุฒิยังระบุถึง ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะนำเสนอว่า ยินดีรับฟัง ซึ่งยังไม่เห็นการชี้แจง แต่ได้อ่านร่างจากที่สื่อมวลชนได้นำเสนอ จึงยังไม่ขอแสดงความคิดเห็น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง