กลุ่มสมัชชาคนจน ร้องนายกฯชดเชย จากผลกระทบการสร้างเขื่อนปากมูล

สังคม
2 พ.ค. 56
12:26
343
Logo Thai PBS
กลุ่มสมัชชาคนจน ร้องนายกฯชดเชย จากผลกระทบการสร้างเขื่อนปากมูล

ชุมนุมหน้าศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เรียกร้องให้รัฐบาลจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านกว่า 6 พันครอบครัว

กลุ่มสมัชชาคนจนที่ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างเขื่อนปากมูล ชุมนุมหน้าศาลากลาง จ.อุบลราชธานี พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรี ให้ตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาจากการสร้างเขื่อน และเร่งรัดการจ่ายเงินชดเชยให้กับชาวบ้านใน 3 อำเภอ คือ โขงเจียม สิรินธร และพิบูลมังสาหาร ครอบครัวละ 310,000 บาท รวมกว่า 6,000 ครอบครัว

 

<"">

 
นางสมปอง เวียงจันทร์ แกนนำสมัชชาคนจน ระบุว่า ก่อนหน้านี้กลุ่มสมัชชาฯ ได้ชุมนุมประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับปากว่าจะจัดตั้งคณะกรรมการฯ เพื่อควบคุมการเปิดประตูระบายน้ำเขื่อนปากมูลตามข้อเรียกร้อง และจ่ายเงินชดเชยให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว
 
ในวันที่ 6 พฤษภาคมนี้ กลุ่มสมัชชาฯ จะเดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เพื่อทวงถามข้อเรียกร้อง หากยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน กลุ่มสมัชชาจะยกระดับการชุมนุมต่อไป
 
  
<"">
 
<"">
 
<"">
 
<"">

 
การต่อสู้ของกลุ่มสมัชชาคนจนกรณีเขื่อนปากมูล ที่เรียกร้องให้เปิดเขื่อนและจ่ายเงินชดเชย ยืดเยื้อมานานกว่า 24 ปี และผ่านการพิจารณาของรัฐบาลมาแล้วถึง 16 รัฐบาล แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง