แพทย์ชนบทงง "นพ.ประดิษฐ" เรียกหาหลักฐานทุจริต

สังคม
3 พ.ค. 56
07:11
112
Logo Thai PBS
แพทย์ชนบทงง "นพ.ประดิษฐ" เรียกหาหลักฐานทุจริต

จี้ตั้งกรรมการคนนอก และส่งดีเอสไอสอบ ตามที่ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธข่าวมีการทุจริตจัดซื้อเครื่องตรวจน้ำตาลในเลือด ราคารวม 147 ล้านบาท และเรียกร้องให้แพทย์ชนบทโชว์หลักฐานทุจริต

เรื่องนี้ นพ.วชิระ  บถพิบูลย์  อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท  เปิดเผยว่า รู้สึกงง และผิดหวังกับการทำหน้าที่ของ รมว.สาธารณสุข เพราะมีเอกสารชัดเจนว่ากระทรวงสาธารณสุขตั้งงบสั่งซื้อสูงกว่าราคาที่องค์การเภสัชกรรมซึ่งเป็นวิสาหกิจในกำกับของรัฐเสนอขายให้กับโรงพยาบาลทั้งประเทศถึง 4.5 เท่า เป็นเงินสูงกว่า 115 ล้านบาท และที่ นพ.ประดิษฐ ว่าที่ขายอยู่ในตลาดไม่ได้มาตรฐาน แล้วทำไม อย. หรือกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  ปล่อยให้ขายในท้องตลาดได้อย่างไร เป็นความรับผิดชอบของ  รมว.สาธารณสุขหรือไม่

 
นพ.วชิระ เปิดเผยต่อว่า “จากเอกสารที่ออกสู่สาธารณะชี้ชัดว่ามีการเตรียมการทำให้รัฐสูญเงินทันที 115 ล้านบาท  ส่วนข้อเท็จจริงมากกว่านั้น รัฐมนตรีสาธารณสุขควรตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากคนนอกที่สังคมยอมรับ  เหมือนในอดีตเคยสอบเอาผิดอดีตรมว.สาธารณสุข จากพรรคกิจสังคม กรณีทุจริตยาจนต้องติดคุก  หรือสอบกรณีงบไทยเข้มแข็ง จน รมว.สาธารณสุข จากพรรคประชาธิปัตย์ ต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ  ครั้งนี้ถ้าบริสุทธิใจจริง  ทำให้กระจ่าง สังคมก็จะเชื่อถือ” 
 
อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวต่อว่า ยกตัวอย่างการโกงภาษี  มีพ่อค้าที่ไหนจะทิ้งหลักฐานบัญชีไว้  แต่เมื่อมีผู้ให้เบาะแสว่าอาจมีการทุจริตโกงภาษี  ก็เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ดีจะต้องเข้าไปตรวจสอบอย่างจริงจัง  สำหรับเรื่องนี้ถ้ามีการตั้งกรรมการสอบที่สังคมยอมรับ ทางชมรมแพทย์ชนบทก็พร้อมให้ข้อมูลทางลึกที่มีอยู่  และขณะนี้มีผู้เป็นห่วงความโปร่งใสของสาธารณสุข ได้ส่งข้อมูลว่ามีไอ้โม่งที่มีอำนาจมากกว่าประธานบอร์ดองค์การเภสัชกรรม  ได้โทรสั่งให้เปลี่ยนเส้นทางเดินของเงินสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐจำนวน 75 ล้านบาทที่องค์การเภสัชกรรม  เตรียมเบิกส่งให้กับโรงพยาบาลต่างๆ ในพื้นที่ที่ได้ซื้อยาในโครงการ สปสช. ตามคำแนะนำของ สตง. แต่ไอ้โม่งสั่งให้ส่งเข้าส่วนกลางกระทรวงสาธารณสุขแทน 
 
“หรือข้อมูลกรณี ดร. มือขวาของผู้มีอำนาจทางการเมืองในกระทรวงสาธารณสุข  ไปยุ่งกับงบวิจัยของ สวรส. ตอนแรกขอ 6 ล้านบาท ต่อมาไม่พอจะขอเพิ่มอีก 6 ล้านบาท ไปทำเอกสารวิจัยปฏิรูปโครงสร้างกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเนื้อหาเอามาจากเอกสารวิชาการที่เคยทำกันแล้วและเสนอแล้วในกระทรวงสาธารณสุข” อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าว และยืนยันว่าพร้อมให้ข้อมูลที่มีอยู่ในทุกกรณี  ถ้ามีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงจากบุคคลภายนอก และพร้อมจะรับข้อมูลเพิ่มจากผู้หวังดีในกระทรวงสาธารณสุขอีก” นพ.วชิระ กล่าว
 
ข่าวจาก รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า  สัปดาห์หน้าทางชมรมแพทย์ชนบท จะประชุมร่วมกับเครือข่ายองค์กร กลุ่มคนที่ไม่เอา นพ.ประดิษฐ เป็น รมว.สาธารณสุข รวมทั้งประชุมกับสหภาพวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เพื่อเตรียมการชุมนุมใหญ่และเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่บ้านพัก เพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์และผลเสียหายที่จะเกิดกับระบบสาธารณสุขของรัฐและระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ถ้าปัญหาที่กำลังบานปลายไม่ได้รับการแก้ไขทันต่อสถานการณ์
 
  


ข่าวที่เกี่ยวข้อง