จับตา "การขนย้ายถ่านหิน" หลังชาวจ.ตาก กังวลสร้างมลพิษในอากาศ

5 พ.ค. 56
15:22
213
Logo Thai PBS
จับตา "การขนย้ายถ่านหิน" หลังชาวจ.ตาก กังวลสร้างมลพิษในอากาศ

จากความไม่รับผิดชอบ ของบริษัทนำเข้าถ่านหินลิกไนท์ จากฝั่งพม่า ทำให้ชาวบ้านในต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก เริ่มวิตกกังวลว่าแร่จำนวน 1,500 ตัน ที่บริษัทกำลังเตรียมขนย้ายผ่านพื้นที่ จะสร้างปัญหาทางมลภาวะให้พวกเขา หลังจากที่ผ่านมา บริษัทไม่ยอมปฏิบัติตามข้อตกลง

กองถ่านหินลิกไนท์ ของบริษัทไดนามิค เอ็นเนอร์จี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ที่กองอยู่บริเวณชายแดนไทยพม่า บ้านห้วยแล้ง หมู่ 10 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งจะมีการขนย้ายเข้าจังหวัดพื้นที่ชั้นในกำลังสร้างความกังวนใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ปี 2554 ชาวบ้าน 3 หมู่บ้านในต.ช่องแคบ อ.พบพระ จังหวัดตาก เคยออกมาประท้วงการขนถ่านหินในพื้นที่ ฝ่ายปกครองจึงจัดทำประชาคมโดยได้ข้อสรุปว่า ให้ผู้ประกอบการใช้รถบรรทุกถ่านหินไม่เกิน 20 ตัน ต่อคัน จำกัดความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และหากเกิดปัญหาฝุ่น บริษัทต้องล้างถนน รวมถึงการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ก็ต้องรับผิดชอบ แต่ที่ผ่านมาบริษัทไม่ปฏิบัติ นอกจากนั้นยังเกิดปัญหาถ่านหินส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งมาจากทั้งในฝั่งไทยและพม่า จนสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านเป็นบริเวณกว้าง

บริษัทไดนามิค เอ็นเนอร์จี เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ได้รับอนุญาตให้นำเข้าถ่านหินลิกไนท์จากประเทศพม่า ด้านอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ตั้งแต่ปี 2554 โดยขอนำเข้าเป็นงวดๆ โดยแต่ละงวดนำเข้าจำนวน 1,500 ตัน แต่เมื่อมีการขนก็สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่จนมีการออกมาเรียกร้องและต่อต้านหลายครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง