นกแว่นตาขาว 4 ชนิดที่พบในประเทศไทย

สิ่งแวดล้อม
7 พ.ค. 56
04:38
6,576
Logo Thai PBS
นกแว่นตาขาว 4 ชนิดที่พบในประเทศไทย

พาไปดูภาพสีสันสวยๆ ของนกแว่นตาขาว ซึ่งที่พบในประเทศไทยมีอยู่ 4 ชนิด จากทั้งหมด 84 ชนิดทั่วโลก โดยเป็นนกตัวเล็กที่ปราดเปรียว ว่องไว กระโดดไปมาตามกิ่งไม้ เพื่อหากินน้ำหวาน ซึ่งเป็นอาหารหลัก รวมถึงแมลง และผลไม้บางชนิด

นกแว่นตาขาว หรือวงตาขาว เป็นนกตัวเล็กๆ ที่ปราดเปรียว ว่องไว กระโดดไปมาตามกิ่งไม้ เพื่อหากินน้ำหวาน ซึ่งเป็นอาหารหลัก รวมถึงแมลง และผลไม้บางชนิด โดยนกแว่นตาขาวที่พบในประเทศไทยมีอยู่ 4 ชนิด จากทั้ง 84 ชนิดทั่วโลก ภาพที่นำมาให้ชมเป็นนกแว่นตาขาวสีทอง หรือ Oriental White eye ลักษณะคือมีหน้าผากสีเหลือง หัวและลำตัวด้านบนสีเขียวแกมเหลือง คอและก้นเหลือง กลางท้องมีสีเหลือง หรือขาวแกมเหลือง แบ่งท้องสีเทาเป็น 2 ฝั่ง แต่บางตัวไม่เด่นชัด คล้ายนกแว่นตาขาวสีเหลืองปักษ์ใต้มาก ซึ่งเป็นนกแว่นตาขาวอีกชนิดหนึ่งที่พบในไทย แต่นกแว่นตาขาวสีทอง หลังแกมเหลืองมากกว่า สีเทาที่ท้องแกมขาวมากกว่า หรือพูดได้ว่า สีเหลืองปักษ์ใต้ จะมีแถบสีเทาเข้มกว่ามาก

ส่วนอีก 2 ชนิดคือ นกแว่นตาขาวข้างแดง และนกแว่นตาขาวหลังเขียว ปกติเราจะเห็นนกแว่นตาขาวได้บ่อยๆ โดยจะได้ยินเสียงเล็กๆ แหลมๆ อยู่กับฝูงบินไปเกาะตายอดไม้ ภาพเหล่านี้ถ่ายจาก ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 2 สมุทรสาคร ซึ่งเจ้าหน้าที่จะวางอ่างน้ำเล็กๆ ใส่น้ำตลอดให้นกได้กินดับร้อน และจะมีนักท่องเที่ยว นักถ่ายภาพนกทั้งชาวไทย และต่างชาติแวะเวียนมาดูความน่ารักของเจ้านกพวกนี้ตลอด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง