ปัญหานักมวยสากลมือสมัครเล่น สู่เวทีมวยสากลระดับโลก

กีฬา
8 พ.ค. 56
14:25
255
Logo Thai PBS
ปัญหานักมวยสากลมือสมัครเล่น สู่เวทีมวยสากลระดับโลก

การสร้างนักมวยให้เป็นแชมป์โลก ต้องมีพื้นฐานจากการต่อยมวยสากลสมัครเล่นมาก่อน แต่สำหรับประเทศไทยมีวิธีการที่แตกต่าง บรรดาโปรโมเตอร์ไม่สามารถนำนักมวยสากลสมัครเล่น มาปั้นสู่การชกอาชีพได้เพราะติดปัญหาในการดึงตัวมาจากสมาคมค่อนข้างยาก จึงไปดึงนักมวยไทยซึ่งต้องใช้เวลาปรับสไตส์การชกนานกว่า

ตั้งแต่โผน กิ่งเพชร คว้าแชมป์โลกคนแรกของไทย ในปี พ.ศ.2503 ด้วยการเอาชนะคะแนน ปาสคาล เปเรซ นักชกชาวอาร์เจนติน่า ตลอดระยะเวลา 53 ปีที่ผ่านมา ไทยมีแชมป์โลกสถาบันหลักมาแล้วถึง 47 คน และในยุคที่มวยสากลอาชีพ รุ่งเรืองที่สุดของประเทศไทย เคยมีแชมป์โลกครองเข็มขัด 5 เส้น

แชมป์โลกส่วนใหญ่ล้วนมาจากมวยไทย และไม่กี่คนที่พื้นฐานมาจากมวยสากลสมัครเล่น ซึ่งเป็นธรรมเนียม ในเส้นทางการสร้างมวยสากลอาชีพ สู่ทำเนียบแชมป์โลกจนถึงปัจจุบัน

ขณะที่บรรดาโปรโมเตอร์ ผู้สร้างมวยสากลอาชีพ เปิดเผยว่า ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ต้องนำนักมวยไทยมาปลุกปั้นสร้างให้เป็นแชมป์โลก เพราะติดปัญหาการดึงตัวนักมวยสมัครเล่น ทั้งๆที่เป็นเพชรเม็ดงาม

นอกจากนี้นักมวยไม่มั่นใจว่าจะปรับตัวกับการชก และการฝึกซ้อมในระบบมวยอาชีพได้

ปัจจุบันวงการมวยสากลอาชีพของประเทศไทย กำลังซบเซามีบางช่วงเวลา ที่ไทยไร้เงาแชมป์โลก สาเหตุหลักๆ คือ บรรดาโปรโมเตอร์ มีการปรับเปลี่ยนการสร้างมวยอาชีพใหม่ ที่ไม่ได้มุ่งคว้าแชมป์สถาบันหลัก อย่างสมาคมมวยโลก WBA และ สภามวยโลก WBC แต่หันไปชกชิงเข็มขัดของสถาบันใหม่ๆ ทำให้ความศรัทธาของแฟนๆ กีฬาลดน้อย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง