"พีมูฟ" ไม่มั่นใจรัฐบาลแก้ปัญอย่างเป็นรูปธรรมได้

สังคม
13 พ.ค. 56
14:51
60
Logo Thai PBS
"พีมูฟ" ไม่มั่นใจรัฐบาลแก้ปัญอย่างเป็นรูปธรรมได้

เป็นเวลา 1 สัปดาห์แล้ว ที่ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.)ข้อเรียกร้องเร่งด่วน 4 ข้อ จะถูกนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ตามข้อตกลงร่วมกันก่อนหน้านี้ แต่เครือข่ายชาวบ้านยังไม่แน่ใจว่าปัญหาทั้งหมดจะได้รับการแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

นางมาลี ตามศรีวัน ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเขื่อนปากมูล เขียนข้อความบรรยายความทุกข์ ลงบนป้ายผ้า เพื่อนำไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล หลังต้องเผชิญกับผลกระทบยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน 24 ปี จากการปิดเขื่อนปากมูล จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทำลายระบบนิเวศของแม่น้ำมูล ชาวบ้านไม่สามารถประกอบอาชีพหาปลาได้อีกต่อไป ไม่ต่ำกว่า 16 รัฐบาลแล้ว ที่เธอออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องการแก้ปัญหาเขื่อนปากมูลให้เกิดเป็นรูปธรรม แม้ความหวังที่ขอให้รัฐบาลชุดนี้ เปิดเขื่อนปากมูลเป็นเวลา 5 ปี เพื่อคืนธรรมชาติให้แม่น้ำมูล และจ่ายเงินเยียวยาให้กับชาวบ้าน จะน้อยเต็มที

เช่นเดียวกับนายสมยศ จารุเนตร ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบปัญหาที่ดินพิพาท ตัดสินใจเดินทางมาร่วมชุมนุมเป็นครั้งแรก โดยหวังให้รัฐบาล ส่งมอบพื้นที่กรณีปัญหาที่ดินพิพาท ที่มีโฉนดชุมชนแล้ว คืนให้กับประชาชนโดยเร็ว นอกจากนี้ ระหว่างการรอส่งมอบพื้นที่ ขอให้มีการคุ้มครองพื้นที่ให้กับชาวบ้าน ได้อยู่อาศัย โดยไม่ต้องหวาดระแวงจากการถูกจับกุมจากเจ้าหน้าที่รัฐ เหมือนเช่นที่ผ่านมา

การเจรจาในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมพีมูฟกับตัวแทนรัฐบาล ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ประเมินว่า หลายเรื่องเหมือนจะได้ข้อสรุป แต่ในข้อเท็จจริง ยังมีการบิดเบือนสาระสำคัญ โดยเฉพาะปัญหาที่ได้ตกลงร่วมกันว่า จะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) เช่น กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล ที่รัฐบาลไม่ได้นำมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 25 มกราคม ปี 2556 และมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมาเข้าสู่การประชุมครม. แต่เป็นการตั้งเรื่องใหม่

เช่นเดียวกับโครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่ 5 ชุมชน รัฐบาลไม่ได้นำมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมาเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีแต่ได้ตั้งเรื่องใหม่ และกรณีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารของโครงการบ้านมั่นคง รัฐบาลไม่สามารถนำเรื่องเสนอที่ประชุมครม.ได้ เพราะติดขัดอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย

แม้จะไม่มีความหวังในเชิงการแก้ปัญหา แต่การออกมาเคลื่อนไหวของกลุ่มประชาชนที่เดือดร้อนและได้รับผลกระทบ ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เชื่อว่า จะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถของรัฐบาลชุดนี้ ว่าสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรมได้หรือไม่ หรือ จะเป็นเพียงแค่ข้อตกลงในแนวทางการดำเนินงาน ที่เลื่อนลอยเท่านั้น ซึ่งเครือข่ายพีมูฟ ยังยืนยัน จะปักหลักชุมนุมอย่างสงบต่อไป เพื่อรอคำตอบที่แน่ชัดจากรัฐบาล หลังจากที่รอคอยการแก้ปัญหาของรัฐบาลชุดนี้มาแล้วถึง 2 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง