ดีเอสไอตรวจสอบสวมบัตรประชาชนพบพิรุธในเอกสาร

ภูมิภาค
16 พ.ค. 56
01:40
107
Logo Thai PBS
ดีเอสไอตรวจสอบสวมบัตรประชาชนพบพิรุธในเอกสาร

กรมสอบสวนคดีพิเศษ สรุปตัวเลขการตรวจสอบเอกสารการขอเพิ่มชื่อบุคคลต่างด้าวที่อำเภอเวียงแหง พบข้อพิรุธในเอกสาร และมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอำเภอ ในช่วงนั้นเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบถึง 4 คน

ศูนย์ปฏิบัติการสืบสวนสอบสวนการทุจริตทะเบียนราษฎร์และบัตรประจำตัวประชาชน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบและสรุป ตัวเลข เอกสารการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ และบัตรประจำตัวประชาชน ของบุคคลต่างด้าว พื้นที่อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ จนพบว่าเอกสารเหล่านี้มีข้อพิรุธหลายด้าน

ข้อพิรุธในการขอเพิ่มชื่อ ในอำเภอเวียงแหง กว่า 700 คนต่อวัน ในช่วงเปิดให้มีการเพิ่มชื่อ เป็นสิ่งที่ดีเอสไอ ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด บุคคลต่างด้าว จึงมีจำนวนมาก และเมื่อเทียบอัตราส่วน พบว่ามีบุคคลต่างด้าว อยู่ในพื้นที่มากกว่าประชากรจริง ซึ่งผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง ระบุว่า สำหรับการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ ผู้ร้องขอ ต้องอยู่ในประเทศก่อนวันที่ 1 ธันวาคม 2542

ข้อพิรุธสำคัญของเอกสารกว่า 100,000 แผ่น ในฐานข้อมูลของกรมการปกครอง จำนวน 18,587 รายชื่อ มีความผิดปกติหลายด้าน เช่น ไม่มีพยานลงลายมือชื่อรับรอง ตามระเบียบ กว่า 4,000 รายชื่อ ไม่ผ่านการทำประชาคม อีกกว่า 10,000 รายชื่อ

ไม่ใช่เพียงในพื้นที่อำเภอเวียงแหงเท่านั้น การลงพื้นที่ก่อนหน้านี้ของทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังพบการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐทั้งระดับปลัดอำเภอ ที่เคยปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่แม่สรวย อำเภอแม่อาย ร่วมออกบัตรประชาชนให้กับกลุ่มค้ายาเสพติดรายสำคัญ รวมไปถึงผู้ต้องหาตามหมายจับคดีซูโดอีเฟรดีนที่ยังหลบหนีคดีอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง