เเพทย์เตือนคนทำงานหน้าคอมฯ เสี่ยงออฟฟิศซินโดรม

สังคม
16 พ.ค. 56
09:31
283
Logo Thai PBS
เเพทย์เตือนคนทำงานหน้าคอมฯ เสี่ยงออฟฟิศซินโดรม

เเพทย์เตือนกลุ่มคนทำงานคอมพิวเตอร์ เสี่ยงต่อการเป็นออฟฟิศซินโดรม เนื่องจากนั่งทำงานอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานาน ไม่รักษาอาจรุนเเรงถึงขั้นเป็นอัมพาต

พันเอกนายเเพทย์วิภู กำเหนิดดี เเพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู และศาสตร์จีน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวว่า ในปัจจุบันกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ มีความเสี่ยงต่อการเป็น ออฟฟิศซินโดรม สูงถึงร้อยละ 80 เนื่องจากไม่มีการเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น การนั่งทำงานเป็นเวลานาน การนั่งที่ไม่เหมาะสม นอกจากนี้สภาพโต๊ะทำงานก็อาจมี ความเสี่ยงต่อการเป็นออฟฟิศซินโดรมได้เช่นกัน  หากไม่ได้รับการรักษาอาจมีโอกาสเป็นอัมพาตได้ 

       

 
อาการออฟฟิศซินโดรม เป็นภาวะที่ร่างกายมีอาการปวดเมื่อยบริเวณต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ปวดคอ ศีรษะ บ่า สะโพก และไหล่ นอกจากนี้อาจมีอาการปวดตา สามารถเเก้ไขได้ 3 วิธีคือ 1.นวดเเผนไทย การนวดกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดี  2. การปรับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม เช่น การนั่งเก้าอี้ที่สูงเท้าลอยพื้น ทำให้เป็นสาเหตุการปวดหลัง ควรปรับโดยการเลือกเก้าอี้ที่เท้าสามารถวางถึงพื้นได้ 3. การฝังเข็ม เป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษามีหลักการช่วยให้ระบบไหลเวียนในร่างกาย สามารถไหลเวียนได้สะดวก อาการปวดจากออฟฟิศซินโดรมก็จะบรรเทา ซี่งการฝังเข็มทำได้กับผู้ป่วยทุกคน ยกเว้น ผู้ป่วยที่ทานยาละลายลิ่มเลือด โรคเลือดที่มีความผิดปกติของระบบเเข็งตัวของเลือด  ตั้งครรภ์ ผู้ป่วยต้องได้รับการรักษาสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ครั้งละประมาณ 30 นาที 
 
ขณะเดียวกัน พันเอกนายเพทย์วิภู ได้สาธิตการฝังเข็ม เพื่อเป็นการรักษาอาการปวด ที่เกิดจากออฟฟิศซินโดรม ให้ประชาชนได้ชมอีกด้วย

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ค 2556 โรงพยาบาลกว่า 10 เเห่ง ได้ตั้งจุดบริการตรวจสุขภาพฟรี ให้กับประชาชน ในงาน "คลีนิกลอยฟ้า ครั้งที่ 11"  ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามเป้า ได้เเก่ การตรวจหาโรคเบาหวาน, หัวใจ มะเร็ง, ตรวจตา, กระดูกและข้อ, ตับ, นวดเเพทย์แผนไทยและเเพทย์ทางเลือก และคลีนิกผู้หญิง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สนามเป้า
 
โดยเเต่ละสถานีมีการจัดโปรเเกรมการตรวจสุขภาพ โรคร้ายเเรงที่ในปัจจุบันประชาชนมีความเสี่ยงในการเกิดโรคสูง 20 รายการ เช่น การตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูก มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด ตรวจคลื่นหัวใจ ตรวจสมรรถภาพหลอดเลือดเเดง เอ็กซเรย์ปอด ตรวจจอประสาทตา ความดันในลูกตา ออฟฟิศซินโดรม การบำบัดการฝังเข็ม ตรวจสมรรถภาพกล้ามเนื้อกระดูกเเละข้อ ความหนาเเน่นของมวลกระดูก เจาะเลือดหาเชื้อไวรัสตับอักเสบบี นวดผ่อนคลายด้วยเครื่องเพื่อรักษาเหน็บชา เส้นเลือกขอด พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา  
 
 
 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง