กรมโรงงานฯ-ดีเอสไอ ร่วมตรวจสอบโรงงานกำจัดขยะพิษ

21 พ.ค. 56
15:44
152
Logo Thai PBS
กรมโรงงานฯ-ดีเอสไอ ร่วมตรวจสอบโรงงานกำจัดขยะพิษ

หลังจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกันตรวจสอบปัญหาขยะอุตสาหกรรมที่หายไปในระบบกำจัดกว่า 1 ล้านตัน ล่าสุด กรมโรงงานลงพื้นที่ตรวจโรงงานรับกำจัดขยะอุตสหกรรม หลังมีข้อมูลร้องเรียน เบื้องต้นไม่พบการลักลอบทิ้งขยะพิษที่ไม่ได้มาตราฐาน แต่พบเอกสารไม่ตรงกับต้นขั้วในการส่ง ซึ่งต้องตรวจสอบรายละเอียด

กรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าไปตวจสอบ บ่อกำจัดขยะสารพิษอันตราย ภายในโรงงงานรับกำจัดขยะสารพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งในจังหวัดสระแก้ว เป็นจุดแรก เนื่องจากได้ข้อมูลว่าอาจเกี่ยวข้องกับการลักลอบทิ้งขยะพิษ บนพื้นที่ดินในจังหวัดปราจีนบุรี ที่กรมโรงงานอุตสาหกรรมพบก่อนหน้านี้ แม้ไม่พบสิ่งผิดปกติ และทางบริษัทได้แจกแจงที่มาของขยะพิษที่รับกำจัดแล้ว แต่การตรวจสอบเอกสารใบกำกับการขน กลับพบว่า มีตัวเลขของขยะพิษที่ถูกนำมาทิ้งไม่ตรงกับต้นขั้วของโรงงานที่ส่งมา

ขณะที่ผู้บริหารโรงงานชี้แจงว่าที่ตัวเลขไม่ตรงกันนั้น เกิดจากการกรอกข้อมูลระหว่างเจ้าหน้าที่กับโรงงานที่มีความเข้าใจไม่ตรงกัน ซึ่งจะมีการนำเอกสารให้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

จากการตรวจสอบพบความผิดปกติของตัวเลข กรมโรงงานอุตสาหกรรมจึงขอเข้าตรวจสอบโรงงานต้นทางที่ส่งขยะอุตสาหกรรมมาให้กำจัด โดยโรงงานนี้ เป็นที่หลอมเศษอะลูมิเนียมเพื่อนำกลับไปใช้ใหม่ หรือ ที่เรียกกันว่าตะกันหลอม หรือดอส และในขั้นตอนของการหลอม จะมีเศษของอะลูมิเนียม ลักษณะเป็นผง ที่เรียกว่าตะกันตะกันหลอม ซึ่งไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เหมือนครั้งแรก ทำให้เป็นขยะอุตสาหกรรมประเภทอันตราย และต้องส่งไปกำจัด กับโรงงานที่รับกำจัดเท่านั้น

เมื่อทางเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารใบกำกับการขนส่ง เพื่อตรวจสอบ กลับว่า มีเอกสารจริงมีเพียงชุดเดียวเท่านั้น ซึ่งทางผู้บริหารโรงงานแห่งนี้อ้างว่า ได้เอกสารตัวจริงทั้งหมด อยู่ที่โรงงานรับกำจัดขยะพิษหมดแล้ว ส่วนเอกสารที่มีอยู่เป็นเพียงสำเนา ซึ่งโดยความเป็นจริงแล้ว โรงงานต้นทาง และปลายทางจะต้องมีเอกสารตัวจริงเก็บไว้ทั้งหมดเพื่อการตรวจสอบย้อนหลังอย่างละเอียด

แม้การตรวจไม่พบการลักลอบขนขยะพิษไปทิ้ง แต่เจ้าหน้าที่พบว่า โรงงานดังกล่าวมีการครอบครองขยะพิษ มากกว่าที่ได้รับอนุญาตในเอกสาร ซึ่งดีเอสไอตั้งอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดว่า จำนวนขยะพิษที่เพิ่มขึ้นมานั้น เป็นขยะอุตสาหกรรมที่รับมาจากที่อื่นหรือไม่ หรือเป็นของเดิมที่มีอยู่แต่ยังไม่ได้ส่งไปกำจัด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง