เครือข่ายสาธารณสุขหนุนชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ 6 มิ.ย.

สังคม
28 พ.ค. 56
03:00
67
Logo Thai PBS
เครือข่ายสาธารณสุขหนุนชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ 6 มิ.ย.

กลุ่มเพื่อนมหิดลแถลงการณ์สนับสนุนปกป้องระบบสาธารณสุข ที่เครือข่ายบุคลากรสาธารณสุขจะชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี วันที่ 6 มิถุนายน 2556 ขณะที่เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เอชไอวี เอดส์ ประเทศไทย เรียกประชุมผู้แทนจาก 7 ภาค เพื่อสรุปสถานการณ์คุกคามระบบหลักประกันสุขภาพและระบบยาของชาติ

การประชุมผู้แทนจาก 7 ภาค เครือข่ายผู้ติดเชื้อ เอชไอวี  เอดส์ ประเทศไทย จะมีขึ้นในวันนี้ (28 พ.ค.2556) ที่โรงแรมทาวน์อินทาวน์ เพื่อประเมินสถานการณ์และกำหนดท่าทีเข้าร่วมการชุมนุมบริเวณหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม เรียกสมาชิกประชุมใหญ่วันนี้ (28 พ.ค.2556) ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค เพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวปกป้ององค์การเภสัชกรรม คัดค้านการแปรรูป โดยมีชมรมแพทย์ชนบทกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวด้วย

โดยเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.2556) กลุ่มเพื่อนมหิดล ซึ่งเป็นองค์กรภาคีความร่วมมือของบุคลากรในแวดวงสาธารณสุข ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 สนับสนุนการเคลื่อนไหวคัดค้านระบบพีโฟร์พี และห่วงองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐในการสร้างความมั่นคงด้านยาของชาติจะถูกทำลาย พร้อมเปิดบัญชีเพื่อรับบริจาคเงินจากเพื่อนมหิดลและผู้รักความเป็นธรรม สนับสนุนการเคลื่อนไหวปกป้องระบบสาธารณสุขเพื่อคนจนในชนบทที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี วันที่ 6 มิ.ย.2556

ขณะที่ นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า จะไม่แปรรูปองค์การเภสัชกรรม แต่จะเข้าไปตรวจสอบเพื่อสางปัญหาภายใน และสร้างความมั่นคงของระบบ พร้อมตำหนิการเคลื่อนไหววันที่ 6 มิ.ย.2556 ว่าไม่เหมาะสม  ด้าน นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่คาดโทษกับบุคลากรที่ร่วมการชุมนุม หากลางานตามระเบียบราชการ ส่วนการเปิดโรงพยาบาลสนามที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับอนุญาตตามกฎหมายสถานพยาบาล ความเหมาะสมในจรรยาวิชาชีพ รวมถึงระเบียบของแพทยสภา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง