กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ-กลาง ฝนตกน้อยกว่าทุกปี

ภูมิภาค
29 พ.ค. 56
04:38
129
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือนภาคเหนือ-กลาง ฝนตกน้อยกว่าทุกปี

ช่วงต้นฤดูฝนที่ผ่านมามีฝนตกน้อย ซึ่งปัจจัยแรก ก็คือลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ไม่พัดแรงต่อเนื่อง เเละปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย ข้อมูลกรมอุตุฯ ตั้งแต่ต้นฤดูฝน พบว่ามีฝนน้อยกว่าค่าปกติ ปริมาณฝนตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค เปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในรอบ 30 ปี หรือเรียกว่าค่าปกติ จะพบว่าเดือนนี้มีฝนน้อยกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก

ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิอากาศ กรมอุตุฯ กล่าวว่า ช่วงต้นฝนปี 2556 มีปริมาณฝนสะสมในรอบ 7 วันที่ผ่านมาพบว่า ฝนภาคเหนือ และภาคกลาง มีปริมาณน้อยกว่าภาคอื่นๆ ต่างจากปี 2555 ต้นฤดูฝน ภาคเหนือ และภาคกลางจะมีฝนดี แต่ช่วงนี้กลับเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนค่อนข้างดี ส่วนภาคกลางและภาคเหนือกลับมีฝนน้อย ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้รับอิทธิพลจากลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้  ทำให้ตั้งแต่กลางเดือน พ.ค 2556 - วันที่ 29 พ.ค 2556  ประเทศไทยมีฝนน้อย คือฝนไม่ตกกระจายทั่วทุกพื้นที่

       
 
ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศกลาง อธิบายว่า สาเหตุแรกที่อธิบายได้ง่ายๆก็คือ ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมประเทศไทย ในช่วงนี้ไม่แรงต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำในอ่าวเบงกอล ที่เคลื่อนตัวไปทางชายฝั่งอินเดีย และบังคลาเทศ ปกติแล้วหย่อมความกดอกาศต่ำ มักจะเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้อ่าวเมาะตะมะ ประเทศพม่า ซึ่งจะทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมแรงขึ้น และมีกลุ่มเมฆฝน ฝั่งทางภาคเหนือ กับภาคกลาง แต่ปี 2556 หย่อมอยู่ไกล ทำให้ลมเบนทิศไปทางอ่าวเบงกอล ไม่ค่อยเข้าประเทศไทยโดยตรง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆด้วย 
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง