"ชัชชาติ"สั่งย้าย"ขนส่งศรีสะเกษ"ช่วยราชการ หลังพบพิรุธจดทะเบียนรถหรูไม่ครบถ้วน

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 56
11:39
74
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ"สั่งย้าย"ขนส่งศรีสะเกษ"ช่วยราชการ หลังพบพิรุธจดทะเบียนรถหรูไม่ครบถ้วน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้ลงนามย้ายขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ เข้ามาช่วยราชการที่ส่วนกลางเพื่อสอบสวน หากพบว่ามีความผิดจะดำเนินการทางวินัย ขณะที่ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับสินบนการจดทะเบียนรถหรู

นายดนัย โคตรอาษา ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ออกมาชี้แจงและปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเรียกรับเงินสินบนจากเจ้าของรถหรู เพื่อดำเนินการจดทะเบียนซึ่งไม่มีมูลความจริงและไม่เป็นธรรมกับผู้ถูกกล่าวหา โดยยืนยันว่ารถยนต์ราคาแพงที่มาจดทะเบียนกับขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ ตั้งแต่ปี 2553 จำนวน 23 คัน เป็นรถที่ติดตั้งแก๊สถูกต้องตามระเบียบของกรมการขนส่งทั้งหมดจึงผ่านการตรวจสภาพอย่างถูกต้องตามกฏหมายทุกคัน ต่างจากกรณีรถยนต์นำเข้าจากต่างประเทศ ที่ถูกไฟไหม้ 4 คัน จากทั้งหมด 6 คัน บริเวณถนนมิตรภาพ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นรถที่ติดตั้งแก๊สโดยไม่มีการต่อเข้ากับตัวเครื่อง โดยยืนยันว่ารถยนต์ทั้งหมดจะไม่สามารถนำมาจดทะเบียนได้ เพราะจะไม่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ซึ่งจะมีทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ และคณะที่ปรึกษาขนส่งจังหวัด เซ็นเป็นพยานการตรวจสภาพ

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่า ล่าสุดนายสมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้มีคำสั่งย้ายนายดนัย โคตรอาษา ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษ เข้ามาช่วยราชการ เนื่องจากการตรวจสอบพบว่ากระบวนการจดทะเบียนรถหรูย้อนในล็อต 2 ปีย้อนหลังไม่ครบถ้วน โดยที่ขนส่งจังหวัดศรีสะเกษมีการจดทะเบียนรถหรูในปี 2555 จำนวน 6 คัน และปี 2556 จำนวน 7 คัน และให้ผู้ตรวจการกรมขนส่งฯได้ลงไปตรวจสอบความชัดเจนของกรณีรถหรู 6 คัน ว่ามีการจดทะเบียนถูกต้องหรือไม่

ขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการเตรียมออกประกาศกฎกระทรวงใหม่ เพื่อป้องกันการนำเข้าโครงและชิ้นส่วนรถยนต์มาประกอบในประเทศโดยหลีกเลี่ยงภาษี เนื่องจากเป็นการนารถยนต์เก่าที่ใช้แล้วจากต่างประเทศมาถอดแยกชิ้นส่วนออก เพื่อให้อยู่ในรูปแบบของอะไหล่รถยนต์และนาเข้าผ่านพิธีการศุลกากร โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของกฤษฎีกา คาดว่าจะประกาศบังคับใช้ได้เร็วๆนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง