รมว.มหาดไทยยันไม่ยุบอบจ. หวั่นกระทบคนจำนวนมาก

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 56
04:03
130
Logo Thai PBS
รมว.มหาดไทยยันไม่ยุบอบจ. หวั่นกระทบคนจำนวนมาก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยืนยัน ยังไม่มีแนวคิดยุบองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพราะจะกระทบกับการทำงานเป็นวงกว้าง ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า เหตุที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอให้ยุบองค์การบริหารส่วนจังหวัด โดยอ้างว่างมีพื้นที่ทับซ้อน กับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้นอาจเป็นความพยายามของพรรคที่จะควบคุมอำนาจท้องถิ่น

หลังจากที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอแก้กฎหมายให้ยุบองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. เนื่องจากมีพื้นที่ทับซ้อน กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทำให้การทำงานซ้ำซ้อน และเกิดความสับสนด้านงบประมาณ ทำให้หลายฝ่ายออกมาแสดงความคิดเห็นในลักษณะไม่เห็นด้วย

นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เผยว่า อบจ.ต้องคงอยู่ต่อไปเนื่องจาก บางโครงการไม่สามารถใช้งบประมาณท้องถิ่นได้

ขณะที่นายพรชัย โควสุรัตน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า แนวคิดดังกล่าวไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะพรรคเพื่อไทยเรียกร้องเรื่องประชาธิปไตยมาโดยตลอด รวมทั้งเชื่อว่าทุกพรรคจะไม่มีแนวคิดนี้ เนื่องจากในแต่ละ อบจ. มีสมาชิกและกรรมการพรรคการเมืองแต่ละพรรครวมอยู่ด้วย

ด้านนายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนระบุว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ องค์การบริหารส่วนจังหวัด ทำงานคนละส่วนกันไม่มีพื้นที่ทับซ้อน และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยออกมาประกาศแบบนี้อาจเป็นความพยายามจะควบคุมอำนาจจากท้องถิ่น

สอดคล้องกับนายตระการ คุณาวุฒิ ประธานองค์กรอิสระ กลุ่มแสงตะวันพิจิตร กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิด การยุบ อบจ. เพราะจะส่งผลเสียต่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งรัฐบาลจะต้องชี้แจงข้อดี และข้อเสีย เพื่อป้องกันความขัดแย้ง ระหว่างท้องถิ่นและ รัฐบาล

ขณะที่ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวยืนยันว่า กระทรวงมหาดไทยยังไม่มีแนวคิดเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน ซึ่งจะมีผลกระทบกับคนจำนวนมาก และไม่อยากให้เป็นประเด็นซ้ำอีก เนื่องจากพรรคเพื่อไทย มีนโยบายส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีความแข็งแกร่ง ส่วนกรณีที่ องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ของบประมาณเพิ่มเป็นร้อยละ 28 ตอนนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยคณะกรรมการกระจายอำนาจจะประชุมในวันที่ 6-7 มิ.ย.2556 เพื่อหารือการจัดสรรงบประมาณ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง