จิตแพทย์จาก สตช. แนะเคล็ดลับป้องกันภัยสำหรับผู้หญิง

สังคม
5 มิ.ย. 56
14:06
113
Logo Thai PBS
จิตแพทย์จาก สตช. แนะเคล็ดลับป้องกันภัยสำหรับผู้หญิง

จากเหตุฆ่าชิงทรัพย์ น.ส.พรพรรณ พรหมจารย์ บริเวณลานจอดรถห้างสรรพสินค้าย่านบางกะปิ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา จิตแพทย์จากจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า ผู้หญิงมีความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อในเหตุอาชญากรรมมากขึ้น พร้อมแนะนำเคล็ดลับป้องกันและลดโอกาสเกิดเหตุ

พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล รองโฆษกประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจิตแพทย์ ได้กล่าวในรายการถึงมือหมอ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า ผู้หญิงคือกลุ่มเสี่ยงที่ประสบเหตุอาชญากรรมได้ง่าย เนื่องจากความประมาท ร่างกายที่อ่อนแอ การอยู่ในสถานที่สุ่มเสี่ยง รวมถึงพฤติกรรมการพบของมีค่าติดตัวไว้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นการเปิดโอกาสให้มีการก่อเหตุได้

การเกิดเหตุอาชญากรรมนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อมีผู้ก่อเหตุ ผู้ตกเป็นเหยื่อ และโอกาสที่เหมาะสม จิตแพทย์จาก สตช. กล่าวในส่วนนี้ว่า หากผู้หญิงไม่เปิดโอกาสให้ผู้ก่อเหตุสามารถฉกฉวยได้ จะสามารถลดการเกิดเหตุอาชญากรรมได้

โดยจิตแพทย์จาก สตช. ยังกล่าวอีกว่า การดื่มสุรา เป็นจุดเริ่มต้นของการก่อเหตุอาชญากรรมได้มากที่สุด เนื่องจากเมื่อดื่มเข้าไปแล้ว จะทำให้ผู้ดื่มขาดสติ นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์เสริมให้สารบางชนิดออกฤทธิ์ต่อร่างกาย ซึ่งเป็นเครื่องมือของผู้ฉวยโอกาสในการก่อเหตุเป็นส่วนมาก โดยเฉพาะเมื่อผู้หญิงไปเที่ยวกับบุคคลที่ไม่รู้จัก

สำหรับเหตุรมยาสลบในแท็กซี่ที่เคยเกิดขึ้นเป็นข่าวหลายครั้งนั้น จิตแพทย์จาก สตช.กล่าวว่า การทำให้เหยื่อสลบโดยการป้ายยานั้นไม่สามารถทำได้ในทางการแพทย์ และไม่มีความเป็นไปได้ในการทำให้เหยื่อสลบทันที โดยได้กล่าวเสริมอีกว่า เมื่อต้องโดยสารรถแท็กซี่เพียงคนเดียวนั้น ควรนั่งอยู่ด้าหลังคนขับ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ปลอดภัยที่สุด ควรระมัดระวังและสังเกตุคนขับถึงการมีพิรุธต่างๆ และควรแจ้งให้คนรู้จักทราบว่าจะเดินทางไปไหน และควรระบุรายละเอียดของรถแท็กซี่ก่อนออกเดินทาง

    คลิปวิดิโอจาก YouTube


ข่าวที่เกี่ยวข้อง